Rộ thủ đoạn tinh vi lừa cả tình lẫn tiền

21/11/2018 - 11:18

PNO - Thời gian gần đây, hiện tượng “romance scam” - những vụ lừa tình để trục lợi nổi lên và phần lớn nạn nhân đều là nữ giới. Họ đặt hết niềm tin vào tình yêu mà không hay biết mình chỉ là con mồi.

Cạm bẫy đau thương

Ro thu doan tinh vi lua ca tinh lan tien
Alex Emanuel khi bị cảnh sát bắt.

Giữa tháng 11 này, cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ Alex Emanuel (27 tuổi), người Tây Phi Guiné-Bissau, với cáo buộc giúp một băng nhóm buôn lậu. Gã này làm giả hồ sơ cá nhân khi đến Thái Lan, làm quen một phụ nữ Thái và giở trò lợi dụng. Hắn lừa gạt tình cảm nạn nhân và dụ cô chuyển hàng ra nước ngoài giùm mình, với danh nghĩa gửi quà, nhưng thực chất là buôn lậu. Hắn được trả hoa hồng 5%. 

Tháng trước, cảnh sát Hồng Kông (Trung Quốc) đã triệt phá một đường dây xuất xứ từ Malaysia và Singapore, với 52 đối tượng, lừa gạt 140 nạn nhân, cuỗm mất của họ 14 triệu USD. “Con mồi” tiềm năng mà bọn tội phạm nhắm đến là những phụ nữ lớn tuổi, cô đơn, đang cần tìm một bờ vai xoa dịu những tháng ngày cô quạnh. Trong số 140 nạn nhân, có đến 101 người sống ở Hồng Kông.

Băng nhóm này hoạt động rất chuyên nghiệp, phối hợp tài tình, chia nhau từng công đoạn - từ khâu tiếp cận đối tượng thông qua các nền tảng mạng xã hội, trò chuyện trực tuyến, chiếm lòng tin của nạn nhân, đưa họ vào cuộc phiêu lưu tình ái rồi lừa gạt, chiếm đoạt tài sản và sau đó là tìm cách rửa tiền mà không để lại dấu vết. Sự việc chỉ bị phát hiện khi nhiều nạn nhân quyết định lên tiếng thay vì im lặng giấu nhẹm như trước. Họ lên tiếng vì không muốn có thêm nhiều nạn nhân như mình.

Tuy đường dây lừa đảo bị phá vỡ, cơ quan chức năng Hồng Kông cho biết, thực trạng vẫn còn tồn tại với nhiều hình thức tinh vi. Trong khi vụ điều tra đường dây trên đang diễn ra thì một nạn nhân 66 tuổi, là doanh nhân giàu có ở Hồng Kông, cho biết bà đã bị lừa cả tình lẫn tiền. Trong bốn năm qua, bà đã mất sạch 23 triệu USD cho gã kỹ sư người Anh mà đến giờ, bà chắc chắn hắn ta chỉ là gã vô công rỗi nghề. Kịch bản đã được hắn chuẩn bị kỹ càng trước khi chủ động làm quen bà.

Trường hợp này không thuộc đường dây lừa đảo nêu trên, cho thấy cơ quan chức năng các quốc gia châu Á (nơi những tên tội phạm nhắm đến) sẽ phải vất vả để dẹp sạch những kẻ đầy mưu mô này. Theo số liệu công bố chính thức, số nạn nhân mắc bẫy tình - tiền trong 9 tháng đầu năm 2018 là 463 người, tăng đáng kể so với con số 142 nạn nhân của năm 2017. Trong số đó, có một trường hợp nạn nhân quen với kẻ lừa gạt qua mạng suốt tám năm liền mà chưa một lần gặp mặt. Số tiền nạn nhân bị lừa mất lên đến gần 2 triệu USD.

Những kẻ lừa gạt đã chuẩn bị cho mình hồ sơ cá nhân bóng bẩy. Chúng sắm vai doanh nhân, quân nhân tại ngũ, chuyên gia... nhằm gây ấn tượng, khéo léo tạo sự tin tưởng cho đối tượng chúng muốn chinh phục. Hầu hết việc quen biết đều thông qua internet nên những phụ nữ không thể xác thực thông tin, dẫn đến việc tin mù quáng một người mới quen, từ một đất nước xa xôi. Chiêu quen thuộc của những kẻ lừa gạt là tạo tình huống như thật về một sự cố khẩn cấp từ quê nhà, yêu cầu phải gửi tiền về cấp bách hoặc về mối đầu tư quá hời mà chúng có thông tin. Đôi khi chúng biết con mồi đã dính bẫy và chỉ cần vòi tiền là có ngay, chẳng cần phải tốn công suy nghĩ chiêu trò.

Tổn hại vật chất lẫn tinh thần

Cố vấn đầu tư tài chính người Mỹ - Dan Wyson từng chứng kiến thân chủ của mình sống chết với mối tình chớp nhoáng gặp được trên mạng và phải lãnh hậu quả đau thương.

Nhiều năm trước, thân chủ của Dan Wyson quen một chàng thanh niên trẻ hơn mình đến 30 tuổi. Người này bất ngờ xuất hiện sau khi chồng của nạn nhân qua đời chỉ vài tháng. Chính nạn nhân cũng không biết vì sao hắn ta lại xuất hiện đúng lúc bà quá chông chênh, cần có ai đó bên cạnh san sẻ. Nạn nhân lao vào tình yêu và xem đó như “liều thuốc” vực dậy tinh thần mình. Lần lượt những khoản tiền vài chục ngàn USD được báo rút khỏi tài khoản của bà.

Khi nhận ra dấu hiệu thân chủ đang bị lợi dụng, Dan Wyson ra sức khuyên can, nhưng không thành công. Theo hợp đồng tư vấn, Dan Wyson yêu cầu sự can thiệp từ bên thứ ba là con gái nạn nhân, nhưng cô này cũng thất bại. Cho đến khi kẻ lợi dụng có được đủ khoản tiền hắn cần, không còn dấu vết nào của hắn để lại và đó là lúc nạn nhân rơi xuống “vực thẳm” tuyệt vọng, tồi tệ hơn cả khi người chồng qua đời. 

Thiên Như (theo The Star, Chiangrai Times, Spectrum)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI