Quyền lực mềm mới của Michelle Obama

15/12/2018 - 06:00

PNO - Hành trình quảng bá cuốn sách “Becoming” trên toàn cầu của Michelle Obama vừa dừng chân tại Brooklyn, và Trung tâm Barclays chật cứng với hơn 10 ngàn người tham dự.

Quyen luc mem moi cua Michelle Obama
Cuốn hồi ký "Becoming" của Michelle Obama có tiềm năng trở thành thương hiệu tỷ đô.

Trước khi cuốn hồi ký của "Becoming" lên kệ, Michelle Obama đã nhận được vô số lá thư yêu thương: những lời cảm ơn trên tạp chí T tháng 10/2016 từ Chimamanda Ngozi Adichie, Rashida Jones, Gloria Steinem và Jon Meacham; tuyển tập bài luận “Ý nghĩa của Michelle” của nhóm văn nữ da màu nổi tiếng; hàng triệu tin nhắn trên phương tiện truyền thông xã hội.

Cuốn hồi ký xuất hiện như thể một cổ vật quý báu, chân thật và cổ vũ niềm vui sống tích cực, về sự thanh lịch và công chính. Kể từ khi xuất bản ngày 13/11, hơn hai triệu bản đã được bán ra.

“Becoming” là cuốn sách hai trong một, nửa đầu định hướng chi tiết và ấm áp, trong khi phần còn lại khái quát và khắc nghiệt. Những chương đầu tiên kể về tuổi trẻ của Michelle ở phía Nam Chicago, đau đớn với ý thức về nghĩa vụ của con gái khi sức khỏe cha ngày càng xấu đi, vật vã vì những hoài bão đầy khó khăn, chịu ảnh hưởng của câu chuyện người da trắng phân biệt chủng tộc vô vọng và khủng khiếp.

Quyen luc mem moi cua Michelle Obama
Từ khi chính thức lên kệ, cuốn sách đã bán được hơn hai triệu bản.

Cựu Đệ nhất phu nhân được biết đến với tính cách thẳng thắn ngay cả khi đề cập tới thực tế truyền thông xử lý hình ảnh của chính mình. Trong cuốn “Becoming”, bà thường nhắc đến khái niệm “American gaze” hay “cái nhìn chằm chằm của người Mỹ”.

Bà viết: “Cảm giác như thể có một phiên bản hoạt hình nào đó của tôi ngoài kia, một phụ nữ tôi vẫn nghe nói nhưng không biết – người vợ quá cao lớn, quá mạnh mẽ, sẵn sàng làm lu mờ cả Godzilla mang tên Michelle Obama”. Tính cách thẳng thắn ấy trở nên mềm dẻo và tinh tế hơn qua năm đầu tiên ở Nhà Trắng, nơi bà biết rõ bản thân phải trở nên nền nã hơn.

Sau một thập kỷ làm việc, Michelle Obama vẫn cười rạng rỡ trên bìa sách. Bà không ngừng tỏa sáng trên trang bìa của Elle, Essence, Good Housekeep, People cùng các tạp chí khác, và trên sân khấu quảng bá tác phẩm của riêng mình, bà xuất hiện cùng loạt nhân vật lừng lẫy như Tracee Ellis Ross, Valerie Jarrett hay Oprah Winfrey.

Quyen luc mem moi cua Michelle Obama
Tour quảng bá cuốn sách của Michelle vừa dừng chân tại Brooklyn.

Một trong những câu nói khó quên của bà Michelle Obama là: “Mỗi buổi sáng tôi thức dậy trong ngôi nhà được xây dựng bởi bàn tay của người nô lệ”. Công chúng bị thu hút trước lòng yêu nước của cựu Đệ nhất phu nhân, dù bà từng lớn lên trong tình trạng bất công và bấp bênh ở một vùng quốc gia.

Michelle tự kiềm chế bản thân để không quá quan tâm đến chính trị, nhưng từ căn nhà của mình, bà nắm giữ quyền lực mềm tuyệt vời của người nổi tiếng. Từ vị trí ấy, bà có thể hài hước và khéo léo, cười khúc khích hay chuyện trò bằng ngôn ngữ đôi tay.

Trong sự kiện quảng bá tại Brooklyn, Michelle Obama kể lại câu chuyện trong cuốn sách một cách liền mạch. Chẳng hạn như vào buổi tối ngày 26/6/2015, bà cùng con gái Malia đã trốn các nhân viên Mật vụ để cùng người dân ăn mừng việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới trên bãi cỏ Nhà Trắng.

Lần khác, khi được hỏi về phân chia lao động trong cuộc hôn nhân với Barack Obama, Michelle trả lời: “Hôn nhân vẫn không hề công bằng. Không nên lúc nào cũng dựa dẫm vào nó, vì không phải lúc nào nó cũng hiệu quả”. Đám đông la hét tán thưởng - sự giản dị của bà luôn tạo cảm giác tự nhiên và thấu hiểu.

Quyen luc mem moi cua Michelle Obama
Bà Michelle viết về "truyền thuyết tình yêu" của mình với cựu Tổng thống Barack Obama.

Kể về cuộc gặp đầu tiên với Barack, Michelle nói: “Anh ấy đến muộn”. Mùa hè năm 1989, ông Obama là thực tập sinh do Michelle cố vấn tại công ty Sidley Austin LLP, trung tâm thành phố Chicago.

Câu chuyện tình yêu của họ được kể lại như truyền thuyết: một Michelle bất đắc dĩ phải lòng Barack và cá tính tự do của anh, trong khi Barack say đắm người phụ nữ với nếp nghĩ  truyền thống. Tham vọng của Barack kết tinh thành chiến dịch của Thượng viện, rồi tiến bước vào Nhà Trắng, còn Michelle “phải trông cậy vào những người bạn gái”.

Những câu chuyện về Washington đều được bà khéo léo lược bớt, thay vào đó là các chủ đề như cân bằng cuộc sống và công việc, tập thể dục, nuôi dạy con cái và nữ quyền.

Không chỉ đưa ra lời khuyên hẹn hò, bà Michelle phát biểu: “Đôi khi phụ nữ bỏ lỡ những người đàn ông tử tế vì họ quá bận rộn quan tâm đến số liệu thống kê chứ không phải câu chuyện riêng đằng sau đó”. Đám đông hét lên: “Michelle, chúng tôi yêu bà”.

Quyen luc mem moi cua Michelle Obama
Nụ cười rạng rỡ luôn thường trực, Michelle Obama đang xây dựng đế chế quyền lực mềm của riêng bà.

Cuối cuốn sách, Michelle Obama kể lại kỷ niệm thăm một bệnh viện quân đội ở San Antonio. Tại đây, bà gặp “người thanh niên với đôi vai rộng, đến từ vùng nông thôn Texas, bị đa chấn thương và bỏng nặng”.

“Rõ ràng người lính ấy rất đau đớn nhưng cậu xé tấm ga trải giường, cố gắng trượt chân xuống sàn” và bà hiểu rằng “bất chấp nỗi đau, người lính đang cố đứng dậy và chào phu nhân của tổng thống”. 

Với nhiều người dân Mỹ, đã lâu lắm rồi họ mới có một Đệ nhất phu nhân hấp dẫn như Michelle Obama. Và bằng trí tuệ, sự nồng nhiệt và chân thành, Michelle Obama đang xây dựng nên quyền lực mềm của riêng bà.

Ngọc Anh (theo The New Yorker)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI