Quốc tế: Nga trở thành tướng trên bàn cờ thế giới sau thắng lợi ở Syria

26/12/2016 - 12:02

PNO - Ông Mazarovich tin rằng một loạt các chiến thắng trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria đã giúp Nga để chiếm một vị trí đặc quyền trong hệ thống quốc tế.


Mới đây, Sputnik đã có cuộc trò chuyện với nhà báo người Uruguay Gabriel Mazarovich bàn về ý kiến của ông về những diễn biến gần đây tại Syria. Theo nhà báo, việc giải phóng thành công Aleppo đã giúp Nga tiếp tục nâng cao vị trí của nước này trên chính trường quốc tế.

Ông Mazarovich tin rằng một loạt các chiến thắng trong cuộc chiến chống khủng bố đã giúp Nga chiếm một vị trí đặc quyền trong hệ thống quốc tế.

"Nếu như Mỹ tới Syria để tạo ra một cuộc chiến tranh dân sự và nhằm lật đổ Bashar al-Assad thì chiến thắng khủng bố ở Syria có sự đóng góp rất lớn của Nga. Moskova nhận ra rằng vấn đề mấu chốt không phải là Assad mà là chủ nghĩa khủng bố đã khiến cho mặt trận Syria trở nên nóng như chảo lửa. Vì vậy, việc chính quyền ông Putin đánh tan quân khủng bố và giải phóng Aleppo đã giúp cho nước này thay đổi vị trí đáng kể như thế nào trên bàn cờ thế", Mazarovich nói.

Quoc te: Nga tro thanh tuong tren ban co the gioi sau thang loi o Syria
Quốc tế: Nga trở thành tướng trên bàn cờ thế giới sau thắng lợi ở Syria

Nhà phân tích này cho rằng sự thành công quân sự của Nga tại Syria là một bước đột phá quan trọng trong việc giúp Nga khẳng định sức mạnh và vị thế trước Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ. Theo ông, nó đã giúp Moscow khẳng định rằng có một lợi thế mạnh trong bối cảnh này.

Đặc biệt, ông nhắc đến buổi họp báo thường niên gần đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tổ chức buổi họp trước 1.437 nhà báo từ khắp nơi trên thế giới.

Tại buổi họp báo, ông Putin nói rằng Moscow không phải là người thúc đẩy một cuộc chạy đua vũ khí với phương Tây. Các cơ sở cho quá trình này đã được tạo ra khi Mỹ rút khỏi Anti-Ballistic Missile (ABM), buộc Nga phải đầu tư nâng cấp chế tài quân sự của mình.

"Putin đã khẳng định rằng Moskova mạnh hơn bất kỳ kẻ thù xâm lược tiềm năng nào mà quốc gia này có thể phải đối mặt, bao gồm cả Hoa Kỳ. Nhưng đồng thời ông cũng rất lo lắng về việc thế giới đang rơi vào một cuộc chạy đua vũ trang được bắt nguồn từ một cường quốc khác chứ không phải Nga", nhà báo nói.

Đầu tháng này,  phía Syria cho hay, quân đội chính phủ đang tiếp tục có những bước tiến trên công cuộc dẹp loạn các phiến quân, và với tốc độ như hiện tại thì chỉ đến cuối năm nay "chảo lửa" Aleppo sẽ được giải phóng.

Theo hãng tin SANA, trong những ngày gần đây, các phiến quân ở Aleppo đã bị mất 30% quyền kiểm soát. Theo báo cáo của quân chính phủ, hiện tại đã giải phóng được bốn huyện ở phía Đông Bắc Aleppo từ tay những kẻ khủng bố, an ninh khu vực này cũng đã được khôi phục và ổn định. Đặc biệt, quân đội Syria đã kiểm soát được quận al-Sakhour một vùng trọng điểm, do đó phân chia quân khủng bố thành hai phần riêng biệt.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay, quân đội Syria đã giải phóng được 40% đông Aleppo khỏi khủng bố. Theo trung tâm hòa giải Syria của Nga cho hay, quân đội Syria đã giành quyền kiểm soát trên 12 khu vực ở phía đông thành phố Aleppo.

Hôm 29/11, một nguồn từ lực lượng dân quân nói với RIA Novosti rằng Quân đội Syria đã giành quyền kiểm soát toàn bộ vùng Đông Bắc Aleppo. Nguồn tin này nói: "Quân đội và dân quân người Kurd đã giành quyền kiểm soát các quận Sheikh Khodr và Sheikh Fares. Như vậy, chúng ta có thể nói rằng phần Đông Bắc của thành phố Aleppo nằm hoàn toàn dưới sự kiểm soát của Quân đội Syria".

Việc chiếm lại thành phố này sẽ là thắng lợi lớn nhất đối với ông Assad trong 5 năm xảy ra xung đột, và cho thấy sự thay đổi lớn kể từ năm 2015 khi Moskva bắt đầu tham chiến.

Đây là niềm vui vô hạn đối với Syria nhưng lại là đòn đánh chí mạng vào Hoa Kỳ, bởi trong thời gian dài đưa quân đội vào Syria, chính quyền ông Obama chưa thể giải quyết xung đột tại "chảo lửa này", thì chỉ trong vòng hơn 1 năm gia nhập, mà cụ thể là 3 tháng với hướng đi riêng, chính quyền ông Putin đã tạo được một bước ngoặt lớn trong việc gỡ giải căng thẳng nơi đây.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI