Quốc hội Mỹ xem xét thỏa thuận hạt nhân với Việt Nam

09/05/2014 - 09:56

PNO - PNO – Ngày 8/5, Quốc hội Hoa Kỳ bắt đầu xem xét một thỏa thuận hạt nhân với Việt Nam mà những người ủng hộ nói rằng sẽ tạo ra hàng tỷ đô la trong thương mại song phương.

edf40wrjww2tblPage:Content

Quoc hoi My xem xet thoa thuan hat nhan voi Viet Nam

Sinh viên Việt Nam xem mô hình nhà máy điện hạt nhân do Hitachi và General Electric thiết kế tại một cuộc triển lãm năng lượng hạt nhân quốc tế tại Hà Nội - Ảnh: AFP

Tổng thống Barack Obama đã gửi đến Quốc hội văn bản của thỏa thuận theo đó cho phép Hoa Kỳ chuyển giao các lò phản ứng và bí quyết công nghệ cho Việt Nam, một nước có chương trình đầy tham vọng xây dựng một mạng lưới hạt nhân “từ con số không” để đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng cao cho tăng trưởng kinh tế.
Thỏa thuận sẽ có hiệu lực sau khi được Quốc hội Mỹ phê chuẩn, dự kiến là cuối năm 2014.

Mối quan hệ của Washington với Việt Nam đã ấm lên rõ rệt sau khi hai nước tái thiết lập quan hệ vào năm 1995. Tuy nhiên, Quốc hội Mỹ cũng thường nhận được những chỉ trích đối với Hà Nội, phần lớn là từ các cộng đồng người Mỹ gốc Việt và về các vấn đề nhân quyền.

Viện Năng lượng hạt nhân Hoa Kỳ (NEI) nói rằng thỏa thuận hạt nhân sẽ thúc đẩy lợi ích của Mỹ. Theo viện này, thỏa thuận có thể dẫn đến 10-20 tỷ USD xuất khẩu mới của Mỹ cho Việt Nam và tạo ra hơn 50.000 việc làm tại Mỹ.

Nếu Quốc hội phong tỏa thỏa thuận hạt nhân với Việt Nam, các quốc gia khác, trong đó có Nga và Nhật, những nước đã có giao dịch đảm bảo với Hà Nội, "sẽ sẵn sàng lấp đầy khoảng trống này”, NEI nói.

Tổng thống Barack Obama, trong một lá thư kèm theo thỏa thuận, nói rằng Việt Nam đã thực hiện một "cam kết chính trị" dựa vào thị trường quốc tế đối với vật liệu hạt nhân và không thực hiện làm giàu hoặc tái chế để sử dụng trong sản xuất vũ khí hạt nhân.

THANH HIỀN (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI