Quốc hội California lần đầu tiên có nữ Thượng nghị sĩ gốc Việt

06/11/2014 - 16:02

PNO - PNO - Giám sát viên của hạt Orange County, bà Janet Nguyen (38 tuổi), ứng cử viên gốc Việt của đảng Cộng hoà đã giành chiến thắng thuyết phục trong cuộc đua cho chiếc ghế Thượng nghị sĩ tại Thượng viện bang California Địa hạt 34....

edf40wrjww2tblPage:Content

Quoc hoi California lan dau tien co nu Thuong nghi si goc Viet

Bà Janet Nguyễn - Ảnh: Press Telegram

Bà Janet Nguyễn (SN 1976) là giám sát viên đầu tiên và trẻ tuổi nhất đại diện cho Địa hạt 1 để được bầu vào Hội đồng giám sát của hạt Orange County vào tháng 2/2007. Bà tái đắc cử vị trí này năm 2008 và năm 2012. Bà tốt nghiệp Đại học California ngành bác sĩ nhưng sau đó phát triển theo ngành khoa học chính trị.

Như vậy, bà Janet Nguyễn là phụ nữ gốc Việt đầu tiên vào được cơ quan lập pháp cấp bang ở Mỹ.

Trước khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ diễn ra, tờ báo địa phương lớn nhất Orange County, miền Nam California là tờ The Orange County Register đã lên tiếng ủng hộ bà Janet Nguyễn.

Bà Janet nhận được sự ủng hộ này là nhờ quan điểm nỗ lực để có một chính quyền gọn nhẹ, chi tiêu đúng mức, không tăng thuế và giảm thiểu luật lệ áp đặt lên các doanh nghiệp. Đây được kỳ vọng là sách lược quan trọng để vực dậy nền kinh tế California thông qua tạo điều kiện mời gọi doanh nghiệp trở về đầu tư, tạo nhiều việc làm cho người lao động.

Đối thủ chính của bà Janet là ông Jose Solorio (44 tuổi), hiện là Chủ tịch Hội đồng giáo dục học khu Rancho Santiago. Ông là người gốc Mexico. Địa hạt 34 là vị trí mà cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa đều nhắm tới. Bà Janet Nguyễn đạt tỷ lệ phiếu bầu 60/40 so với ông Jose Solorio.

Đáng chú ý, 88% trong số 3,3 triệu tiền quỹ ủng hộ bà Janet và 96% trong số 2,6 triệu ủng hộ ông đến từ các mạnh thường quân bên ngoài Địa hạt 34.

THIÊN ANH

(Wikipedia, Press Telegram)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI