Quốc gia châu Phi truy quét sản phẩm kem làm trắng da

10/01/2019 - 06:03

PNO - Chính phủ Rwanda yêu cầu nhân viên trên khắp đất nước thực thi lệnh cấm đối với nhóm sản phẩm làm sáng và tẩy trắng da.

Phát ngôn viên của Ủy ban Tiêu chuẩn Rwanda cho biết, quốc gia Đông Phi này đang tiến hành chiến dịch chống chất tẩy trắng da và mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn, đặc biệt là các sản phẩm chứa hydroquinone.

Simeon Kwizera - nhân viên quan hệ công chúng và truyền thông của hội đồng - cho biết: "Chiến dịch do Bộ Y tế, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Rwanda và Ủy ban Tiêu chuẩn Rwanda thực hiện.

Các kỹ thuật viên đang tiến hành hoạt động này. Cảnh sát chỉ có mặt để giám sát và đảm bảo mọi việc diễn ra một cách an toàn".

Quoc gia chau Phi truy quet san pham kem lam trang da
Từ cuối năm 2018, Chính phủ Rwanda đã thể hiện thái độ cương quyết nhằm cấm toàn bộ sản phẩm làm sáng, tẩy trắng da.

Từ tháng 11/2018, Tổng thống Paul Kagame nhấn mạnh sự cần thiết của lệnh cấm bán "chất làm trắng da" trên phương tiện truyền thông xã hội.

Trả lời bài đăng của một người phụ nữ kêu gọi chính phủ xử lý nạn tẩy trắng da, ông Kagame nói trên Twitter rằng kem tẩy trắng da không tốt cho sức khỏe, và kêu gọi Bộ Y tế cùng cảnh sát của đất nước nhanh chóng "kiểm soát" tình hình.

Các quan chức chính phủ và cảnh sát hiện đang điều tra thị trường mỹ phẩm ở thủ đô Kigali và tại các tỉnh trên khắp quốc gia, thu giữ các sản phẩm làm sáng và tẩy trắng da.

Tháng 12/2018, Ủy ban Tiêu chuẩn của đất nước cảnh báo công chúng về tên gọi khác của chất hydroquinone - một trong những thành phần bị cấm trong mỹ phẩm thương mại thông thường: "Tất cả các thành phần có thể giúp tẩy trắng cơ thể, tẩy trắng da, đều bị cấm”.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, các sản phẩm làm sáng da thường chứa hóa chất như thủy ngân và hydroquinone, có thể gây tổn thương gan, giảm khả năng chống nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm, làm tăng sự lo lắng, trầm cảm, thậm chí gây rối loạn tâm thần.

Francois Uwinkindi, giám đốc đơn vị ung thư tại Bộ Y tế Rwanda, nói với hãng tin Reuters: "Chúng tôi hiện đang nỗ lực rất nhiều, như tuyên truyền đến mọi người, đi khắp nơi và thu giữ những sản phẩm bất hợp pháp”.

Cảnh sát Rwandan cho biết họ đã thu giữ hơn 5.000 sản phẩm tẩy trắng bị cấm, bao gồm kem dưỡng da, dầu, xà phòng và thuốc xịt từ các cửa hàng làm đẹp trên khắp đất nước vào tháng trước.

Kem làm trắng da được bán ở nhiều nước châu Phi, mặc cho làn sóng phản đối từ công chúng và nỗ lực của chính phủ.

Ngôi sao truyền hình thực tế Mỹ, Blac Chyna phải đối mặt với những lời chỉ trích to lớn sau khi hợp tác với một dòng sản phẩm làm đẹp có tên Whitenicy, để ra mắt loại kem mặt làm trắng da tại thành phố lớn nhất của Nigeria.

Quoc gia chau Phi truy quet san pham kem lam trang da
Ngôi sao truyền hình thực tế Mỹ, Blac Chyna bị chỉ trích vì quảng bá cho một sản phẩm làm trắng da tại Nigeria.

Thị trường kinh doanh sản phẩm làm sáng da toàn cầu đạt 17,9 tỷ USD trong năm 2017, và được dự đoán sẽ đạt 31,2 tỷ USD vào năm 2024, đặc biệt là ở châu Á, Trung Đông và châu Phi.

Theo một báo cáo năm 2011 của Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng 25% phụ nữ ở Mali, 77% phụ nữ ở Nigeria và 59% ở Togo thường xuyên sử dụng các sản phẩm làm sáng da.

Ghana đã thực hiện lệnh cấm các loại kem làm sáng da vào năm 2017, sau lệnh cấm của Bờ Biển Ngà năm 2015.

Linh La (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI