“Quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á”

19/03/2014 - 17:25

PNO - PN - Nhận lời mời của Nhật hoàng Akihito, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 16 đến 19/3.

edf40wrjww2tblPage:Content

“Quan he doi tac chien luoc sau rong  vi hoa binh va phon vinh o chau A”

Chủ tịch Trương Tấn Sang phát biểu tại Quốc hội Nhật Bản (ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN)

Ngày 18/3, Chủ tịch Trương Tấn Sang đã có bài phát biểu trước Quốc hội Nhật Bản. Bài phát biểu nhấn mạnh: toàn cầu hóa và xu thế liên kết kinh tế đa tầng mở ra cơ hội và triển vọng cho châu Á-Thái Bình Dương trở thành trung tâm quyền lực mới của thế giới trong thế kỷ XXI. Phát triển bền vững, thân thiện với môi trường, trên nền tảng tri thức và công nghệ cao đang trở thành xu thế tái cơ cấu kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng của thế giới. Do vậy, “đổi mới và sáng tạo để thích ứng trong một thế giới đang thay đổi” là sự lựa chọn tất yếu của mọi quốc gia, trong đó có Nhật Bản và Việt Nam.

Chủ tịch Trương Tấn Sang khẳng định, Việt Nam luôn coi Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu. Chủ tịch Trương Tấn Sang kêu gọi Nhật Bản tăng cường chuyển giao công nghệ, hỗ trợ ODA và tiếp tục lựa chọn Việt Nam như điểm đến ưu tiên trong làn sóng đầu tư mới. Chủ tịch mong muốn Nhật Bản đầu tư vào các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, công nghiệp phụ trợ, công nghệ sau thu hoạch đối với những sản phẩm nông, lâm, thủy sản.

Cùng ngày, tại cuộc hội đàm cấp cao, Chủ tịch Trương Tấn Sang và Thủ tướng Shinzo Abe ra tuyên bố chung, nâng cấp quan hệ Việt Nam-Nhật Bản thành “Quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á”. Trong đó, Nhật Bản tiếp tục xem Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu trong triển khai ODA.

“Quan he doi tac chien luoc sau rong  vi hoa binh va phon vinh o chau A”

Nhật hoàng Akihito tiếp trọng thể Chủ tịch Trương Tấn Sang (ảnh: Nguyễn Khang/ TTXVN

Trả lời phỏng vấn của Nikkei, Chủ tịch Trương Tấn Sang khẳng định, việc xây dựng nhà máy năng lượng hạt nhân của Việt Nam vẫn tiếp tục. Nhật Bản được chọn là đối tác xây dựng nhà máy năng lượng hạt nhân số hai ở Ninh Thuận dựa trên kinh nghiệm và sự an toàn trong xây dựng các nhà máy hạt nhân ở Nhật. Cơ sở hạ tầng tiếp tục là lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam, nên Chủ tịch hy vọng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư mạnh hơn vào lĩnh vực này.

Những năm gần đây, quan hệ Việt Nam và Nhật Bản phát triển nhanh chóng. Năm 2009, Việt Nam - Nhật Bản nâng quan hệ thành “Đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á”. Hiện nay, Nhật Bản là nhà đầu tư lớn nhất cả về số vốn đăng ký và vốn đã giải ngân. Kim ngạch thương mại giữa hai nước đã tăng lên năm lần trong vòng 10 năm, từ chưa đầy năm tỷ USD trong năm 2002 lên gần 25 tỷ USD trong năm 2012. Nhật Bản là nước cung cấp ODA lớn nhất, nhà đầu tư nước ngoài số một, đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam. Trong tháng Ba này, Chính phủ Nhật Bản cam kết cung cấp cho Việt Nam khoản ODA vốn vay trị giá 25 tỷ yen cho hai chương trình: hỗ trợ quản lý kinh tế, nâng cao khả năng cạnh tranh và hỗ trợ ứng phó với Biến đổi khí hậu.

“Quan he doi tac chien luoc sau rong  vi hoa binh va phon vinh o chau A”

Chủ tịch Trương Tấn Sang gặp gỡ các doanh nghiệp Nhật Bản (ảnh: TTXVN)

Trước đó, ngày 17/3, Nhật Hoàng Akihito tiếp trọng thể Chủ tịch Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại hoàng cung Nhật Bản. Cùng ngày, Chủ tịch tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt-Nhật và kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản chọn Việt Nam là điểm đến tin cậy, mở rộng hơn nữa kinh doanh và đầu tư dài hạn tại Việt Nam, sớm đưa kim ngạch thương mại đạt mức 50 tỷ USD và hơn nữa trước năm 2020. Chủ tịch Trương Tấn Sang chứng kiến lễ ký bản ghi nhớ hợp tác giữa Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam và Phòng Thương mại Công nghiệp Nhật Bản.

Ngày 16/3, đến thăm tỉnh Ibaraki, “vùng đất nông nghiệp xuất sắc” của Nhật Bản, Chủ tịch Trương Tấn Sang nhấn mạnh mục tiêu thúc đẩy phát triển toàn diện và hiệu quả, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp. Tại đây, Chủ tịch chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam với tỉnh Ibaraki.

 AN KHUÊ (Theo TTXVN, Asean-investor.com, Nikkei)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI