Quan hệ ấm lên, Mỹ nỗ lực hậu thuẫn, Thổ tự tin tuyên bố "xóa sổ" khủng bố

28/08/2016 - 06:48

PNO - Sau khi hàn gắn quan hệ với Washington, nhận được nhiều sự hậu thuẫn hơn, Ankara đã có nhiều cơ sở hơn để thể hiện quyết tâm "xóa sổ" các tổ chức khủng bố

Theo Tân Hoa Xã đưa tin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm thứ Sáu đã lên tiếng tuyên bố rằng, ông sẽ quyết tâm phá hỏng "trò chơi" của các tổ chức khủng bố. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh ngày càng tăng các cuộc tấn công sau cuộc đảo chính bất thành vào tháng trước.

Trong bài phát biểu của tại lễ khánh thành cây cầu thứ ba của Istanbul nối châu Á và châu Âu qua eo biển Bosphorus, ông nói: "Đã đến lúc phải dừng những trò chơi ngu xuẩn của các tổ chức khủng bố lại, máu của những người vô tội đổ xuống ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria , Iraq và Afghanistan trong thời gian qua là quá đủ."

"Bọn chúng sử dụng những đứa trẻ ngây ngô như một công cụ đánh bom liều chết, mội tội ác không thể nào dung tha."

Thời gian gần đây, phía Ankara liên tục có những động thái quyết liệt thể hiện thái độ căm phẫn và lòng quyết tâm muốn "xóa sổ" các tổ chức khủng bố cực đoan. Có lẽ sự ấm lên giữa quan hệ Mỹ - Thổ đã tác động lớn đến điều này.

Quan he am len, My no luc hau thuan, Tho tu tin tuyen bo
Gần đây quan hệ Mỹ - Thổ đã ấm dần lên và quyết tâm tiêu diệt khủng bố của ông Erdogan ngày càng cao hơn

Trong chuyến công du vào hôm thứ Tư vừa rồi, ông Biden mang theo một thông điệp hòa giải, hi vọng rằng mối quan hệ của hai nước sẽ được cải thiện và giảm bớt căng thẳng.

Ông nói rằng: "Hãy để tôi nói với các bạn lần cuối cùng: người dân Mỹ luôn sát cánh bên cạnh Thổ Nhĩ Kỳ và Tổng thống Barack Obama luôn là người gọi tên nước bạn đầu tiên khi bạn gặp khó khăn. Dù như thế nào, tôi cũng muốn gửi lời xin lỗi, đáng lẽ ra tôi nên có mặt ở đây sớm hơn".

Ông cũng cho hay, các quan chức Mỹ sẽ tiến hành hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ để bắt tay vào điều tra những bằng chứng nhằm "vạch mặt" giáo sĩ Gulen - người mà ông Erdogan cáo buộc đứng sau vụ đảo chính đẫm máu ở Ankara, đang lưu vong ở Mỹ.

Trước chuyến viếng thăm của phó Tổng thống Biden vài giờ, mối quan hệ giữa Thổ và Mỹ cũng được hâm nóng bằng việc các máy bay Mỹ đã hậu thuẫn cho phía Ankara vượt qua biên giới tiến vào miền bắc Syria để đánh úp và trục xuất nhóm Hồi giáo cực đoan khỏi thành phố Jarablus.

Có thể thấy, sau khi hàn gắn quan hệ với Washington,  nhận được nhiều sự hậu thuẫn về mặt quân sự cũng như về kinh tế hơn, Ankara đã có nhiều cơ sở hơn để thể hiện quyết tâm "xóa sổ" các tổ chức khủng bố mà cụ thể ở đây là tổ chức nhà nước hồi giáo cực đoan IS và  người lao động Đảng Kurd (PKK).

Trong 7 năm qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã phải đối mặt với nhiều cuộc tấn công khủng bố khốc liệt, đỉnh điểm nhất đó là cuộc đảo chính đẫm máu diễn ra vào ngày 15/7 khiến hàng trăm người chết và bị thương.

Tiêu Giao (Theo Tân Hoa Xã)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI