Quân đội Zimbabwe nắm quyền, Tổng thống Mugabe bị quản thúc

16/11/2017 - 08:09

PNO - Sau khi kiểm soát toàn bộ chính quyền hôm 15/11, quân đội Zimbabwe tuyên bố họ đang quản thúc Tổng thống Robert Mugabe và gia đình ông.

Quân đội hiện nhắm đến mục tiêu "bọn tội phạm" trong chính phủ của ông Mugabe, người trở thành tổng thống từ sau khi nước này giành độc lập 37 năm trước.

Binh sĩ nổi dậy đã chiếm giữ đài phát thanh quốc gia và một vị tướng lên truyền hình tuyên bố tiếp quản đất nước.

Quan doi Zimbabwe nam quyen, Tong thong Mugabe bi quan thuc
Xe quân sự và binh lính tuần tra trên đường phố ở Harare, Zimbabwe, ngày 15/11 - Ảnh: Reuters

Xe thiết giáp phong tỏa các con đường dẫn đến các văn phòng chính phủ, quốc hội và tòa án ở trung tâm Harare, trong khi người dân vẫn đi taxi đi làm tại các văn phòng gần đó, bầu không khí ở thủ đô vẫn yên tĩnh.

Trong lần liên lạc đầu tiên của mình với thế giới bên ngoài kể từ khi bị lật đổ, ông Mugabe đã nói chuyện điện thoại với Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma, và nói với ông Zuma rằng ông đang bị quản thúc tại gia, nhưng tình trạng ổn định.

Quan doi Zimbabwe nam quyen, Tong thong Mugabe bi quan thuc
Người dân đổ xô đi rút tiền tại một ngân hàng ở Harare - Ảnh: Reuters

Không rõ cuộc đảo chính quân sự có chính thức chấm dứt quyền lực của nhà lãnh đạo 93 tuổi này hay không, nhưng một trong những mục tiêu của các vị tướng là ngăn cản bà Grace, người vợ nhỏ hơn ông Mugabe 41 tuổi, kế nhiệm chồng.

Ông Mugabe, vẫn được nhiều người châu Phi xem như một anh hùng giải phóng dân tộc, mặc dù ông bị phương Tây chỉ trích như là một kẻ thống trị đưa nền kinh tế Zimbabwe đến thảm họa và sẵn sàng sử dụng bạo lực để duy trì quyền lực đã hủy hoại một trong những quốc gia có triển vọng nhất của châu Phi.

Quan doi Zimbabwe nam quyen, Tong thong Mugabe bi quan thuc
Đường phố Harare ngày 15/11 - Ảnh: Reuters

Ông Mugabe đã nhấn chìm Zimbabwe vào một cuộc khủng hoảng chính trị mới vào tuần trước bằng việc sa thải Phó Tổng thống và là người kế nhiệm ông.

Các tướng tá quân đội Zimbabwe tin rằng động thái này nhằm dọn đường cho bà Grace Mugabe lên nắm quyền.

Ngày 13/11 quân đội tuyên bố sẵn sàng can thiệp nếu cuộc thanh trừng các đồng minh của họ không chấm dứt.

Quan doi Zimbabwe nam quyen, Tong thong Mugabe bi quan thuc
Đường phố Harare ngày 15/11 - Ảnh: Reuters

Thiếu tướng SB Moyo, Tư lệnh Hậu cần quân đội Zimbabwe, tuyên bố trên truyền hình quốc gia: "Chúng tôi chỉ nhắm tới bọn tội phạm xung quanh ông ta (Mugabe), những kẻ đã phạm tội gây thiệt hại đến xã hội và kinh tế đất nước, để đưa chúng ra trước công lý”.

Hòa Ninh (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI