Quân đội Trung Quốc tiến vào Hồng Kông

29/08/2019 - 14:14

PNO - Trung Quốc đã có hành động mới nhất, đưa nhóm binh sĩ vào Hồng Kông và cho biết sẵn sàng duy trì sự thịnh vượng và ổn định nơi đây, trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống chính phủ diễn ra ngày càng căng thẳng.

Tân Hoa Xã đưa tin lúc 4g sáng 29/8, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã đi vào Hồng Kông qua trạm kiểm soát biên giới cảng Huanggang, trong khi lực lượng hàng hải của Hải quân PLA đã đến căn cứ hải quân đảo Stonecutter trước khi mặt trời mọc.

Dựa vào những hình ảnh được công bố cho thấy có các tàu sân bay bọc thép và xe tải chở quân tại biên giới và một tàu hải quân đến Hồng Kông. Ước tính khoảng 8.000 – 10.000 quân đồn trú, ở hai bên biên giới.

Quan doi Trung Quoc tien vao Hong Kong
Trung Quốc luân chuyển quân vào Hong Kong

Theo Tân Hoa Xã, đây được xem là việc luân chuyển quân lần thứ 22 hàng năm, kể từ khi đặc khu Hồng Kông được Anh trao trả cho Trung Quốc năm 1997, theo luật của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã được Ủy ban Quân sự Trung ương (CMC) phê chuẩn, do Chủ tịch nước Tập Cận Bình chủ trì.

Trong một báo cáo mới đây, Tân Hoa Xã cho biết quân đội đã trải qua khóa huấn luyện quân sự và pháp lý cụ thể trước khi đến Hồng Kông.

Theo Guardian, đây được xem là các động thái phía Trung Quốc trước khi một cuộc biểu tình lớn chống chính phủ được lên kế hoạch vào thứ 7 tại Hồng Kông.

Quan doi Trung Quoc tien vao Hong Kong
Hình ảnh nhiều đoàn xe nối đuôi nhau vào Hồng Kông

Phía nhà lập pháp Hồng Kông Dennis Kwok của Đảng Dân sự cho rằng động thái này của chính quyền Trung Quốc là một việc làm có chủ ý muốn cảnh báo người dân Hồng Kông thận trọng. Theo Reuters, giới ngoại giao châu Á và phương Tây ở Hồng Kông đang theo dõi chặt chẽ động thái của quân đội Trung Quốc, họ hy vọng rằng đây chỉ là sự luân chuyển quân thông thường.

Tính tới thời điểm này, Hồng Kông đã chứng kiến 12 tuần biểu tình chống chính quyền sau khi dự luật dẫn độ được đề xuất.

Thu Hương (theo South China Morning Post và Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI