Quân đội Mỹ thừa nhận ngược đãi 'đồng đội' là 'khuyển binh'

03/03/2018 - 11:38

PNO - Lầu Năm Góc thừa nhận quân đội Mỹ đã ngược đãi “đồng đội” trung thành là những chú chó hỗ trợ trong những nhiệm vụ sinh tử.

Trên chiến trường Afghanistan, những khuyển binh xả thân cứu sinh mạng của đồng đội, luôn xông lên trước dò bom mìn. Đây là những cộng sự không thể thiếu của quân đội Mỹ trong khoảng thời gian từ năm 2010-2014.

Quan doi My thua nhan nguoc dai 'dong doi' la 'khuyen binh'
Chó nghiệp vụ đóng vai trò rất quan trọng trong quân đội Mỹ.

Thế nhưng, không ít chú cho dũng cảm nhận lấy sự đối xử tệ bạc, ngược đãi từ đồng đội của mình. Báo cáo mới công bố ngày 1/3 từ Lầu Năm Góc đã tiết lộ sự thật đáng buồn.

Khi những khuyển binh về hưu, không còn tham gia chiến trường, đây chính là thời điểm đen tối nhất đối với chúng.

Văn phòng Tổng thanh tra thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ đã thực hiện cuộc điều tra đối với những binh sĩ lợi dụng những chú chó nghiệp vụ, rồi sau đó đối xử chẳng ra gì với “người bạn” từng sống chết với mình.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ nơi chiến trường khốc liệt, những “binh sĩ bốn chân” thường được chuyển vào “kho”. Nghĩa là, chúng phải nằm yên trong những chiếc cũi ẩm thấp trong thời gian dài. Có những trường hợp lên đến cả năm.

Xuyên suốt thời gian đó, những chú chú đáng thương không được quan tâm, chăm sóc, gần như bị bỏ mặc. Thậm chí, không ai nghĩ đến việc tìm chủ mới cho những chú chó này. Chỉ những chú chó có chủ trước khi gia nhập quân đội mới được tìm kiếm, đưa về nuôi.

Hiện nay, quân đội Mỹ có khoảng 1.600 chó nghiệp vụ có mặt trên chiến trường hoặc giúp các cựu chiến binh hồi phục tâm lý. Quân đội Mỹ hiện đang nghĩ đến kế hoạch dùng chó robot thay chó nghiệp vụ vì số lượng chó nghiệp vụ đủ tiêu chuẩn phục vụ quân đội ngày càng ít.

Việc ngược đãi xảy ra trong quân đội Mỹ, trong trường hợp này nạn nhân là những chú chó nghiệp vụ, là điều cấm kỵ đối với Lầu Năm Góc.

Lầu Năm Góc cho rằng báo cáo trên cho thấy đã có sự phớt lờ trong việc tuân thủ quy định sử dụng động vật phục vụ quân đội.

Anh Thông (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI