Quân đội không can thiệp

26/02/2014 - 07:54

PNO - PN - Trong bài phát biểu trên truyền hình hôm thứ Hai 24/2, Đại tướng Prauyth Chan-Ocha, Tư lệnh lục quân, một lực lượng quan trọng trong bàn cờ chính trị ở Thái Lan, đã chín lần nhắc tới từ “hiến pháp”.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ông nói: “Tôi muốn các bên cân nhắc về hành động của mình với suy nghĩ có nên kết thúc việc này một cách hòa bình hay không. Sẽ có người phải chịu trách nhiệm về những cái chết gần đây, nhưng điều đó không buộc quân đội can thiệp ngoài khuôn khổ luật pháp”.

Quan dọi khong can thiẹp

Đại tướng Prauyth Can-Ocha (ảnh: Guardian)

Theo giáo sư Surachart Bamrungsuk, Trường đại học Chulalongkorn ở Bangkok, bài phát biểu của Tướng Prayuth là tín hiệu cho phe chống đối bà Yingluck Shinawatra hiểu quân đội Thái chưa nghĩ đến việc thực hiện một cuộc đảo chính để lập lại trật tự, mà sẽ hành động trên nguyên tắc tuân thủ hiến pháp và luật pháp.

Tuy nhiên, tình hình tại Bangkok vẫn tiếp tục căng thẳng. Rạng sáng thứ Ba lại diễn ra một vụ nổ ở khu công viên Lumpini khiến hai người bị thương và một vụ nổ khác gần trụ sở của đảng Dân chủ đối lập, không có ai bị thương. Phe biểu tình cáo buộc phe ủng hộ bà Yingluck Shinawatra có kế hoạch đưa các nhóm vũ trang về Bangkok.

Trong khi đó, bà Yingluck đã đến tỉnh Saraburi, cách Bangkok 100km, để tham dự một cuộc triển lãm nông nghiệp. Tại đó, bà Yingluck tiếp tục khẳng định mình không từ chức và kêu gọi phe đối lập đối thoại nhằm tìm giải pháp chấm dứt cuộc khủng hoảng đã kéo dài hơn ba tháng. “Đến lúc các phe cần ngồi lại để thảo luận. Nhiều người đòi hỏi tôi từ chức, nhưng tôi xin hỏi: liệu từ chức có phải là đáp án cho vấn đề này hay không?”, bà nói.

Nhiều tuần nay, bà Yingluck đã phải làm việc ở những địa điểm ngoài Bangkok, không thể xác định được khi nào bà mới có thể trở về văn phòng của mình.

 THIỆN NGA (Theo Bangkok Post, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI