Quan chức EU phản đối cắt quan hệ khí đốt với Nga

21/04/2014 - 20:23

PNO - PNO- Một quan chức cấp cao về năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) vừa lên tiếng phản đối cắt giảm quan hệ về khí đốt với Nga do những vấn đề về cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Nga là một nhà cung cấp khí đốt chính cho châu Âu, những căng thăng dâng cao liên quan đến tình hình Ukraine đã làm gia tăng lo ngại về một sự gián đoạn có thể xảy ra.

Quan chuc EU phan doi cat quan he khi dot voi Nga

Ông Guenther Oettinger. Ảnh: AFP

Trong cuộc phỏng vấn cuối tuần qua với báo Đức Welt am Sonntag, Cao ủy Năng lượng EU Guenther Oettinger thừa nhận có nguy cơ Nga cắt nguồn cung cấp cho Ukraine, quốc gia quá cảnh quan trọng, liên quan đến những khoản tiền chưa được thanh toán.

Tuy nhiên, tờ báo dẫn lời ông Oettinger khẳng định: “Chúng tôi đồng ý rằng ngành khí đốt không nên là một ưu tiên trong các biện pháp trừng phạt kinh tế có thể được áp đặt, dù về phía châu Âu hay phía Nga”.

Quan chức trên nhấn mạnh ông phản đối việc giảm, thậm chí cắt đứt quan hệ về khí đốt với Nga trong những năm tới.

Trước đó, Iran tuyên bố nước này đủ khả năng để trở thành một nhà cung cấp khí đốt “đáng tin cậy, chắc chắn và dài lâu” cho châu Âu.

Nhật báo tài chính Đức Handelsblatt dẫn lời Bộ trưởng Công nghiệp Iran Mohammad Reza Nematzadeh phát biểu ngày 14/4: “Chúng tôi không muốn cạnh tranh với Nga. Nhưng chúng tôi biết rằng nhu cầu tiêu thụ khí đốt của châu Âu đang gia tăng và chúng tôi muốn góp phần vào nguồn cung”.

HUY KHANG (Theo AP, CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI