Quá tải mùa leo núi, 11 người chết trên đỉnh Everest trong vòng 10 ngày

28/05/2019 - 05:56

PNO - Nhà leo núi người Mỹ thiệt mạng trên đường đi xuống từ đỉnh núi Everest hôm thứ Hai 27/5, đưa người leo núi chết hoặc mất tích trên ngọn núi cao nhất thế giới lên con số 11 trong mùa leo núi hiện tại.

Mira Acharya, một quan chức của bộ du lịch Nepal cho biết, nhà leo núi Christopher John Kulish, 61 tuổi, đã leo lên đỉnh cao 8.850 m từ tuyến đường Đông Nam vào buổi sáng nhưng đột ngột qua đời tại lối xuống phía South Col.

Nguyên nhân cái chết của vị luật sư từ bang Colorado, Mỹ vẫn chưa rõ ràng, nhưng hầu hết các trường hợp tử vong trên đỉnh Everest năm nay được cho là do kiệt sức và mệt mỏi, vốn trầm trọng hơn bởi tuyến đường gần như độc đạo lên và xuống khỏi đỉnh núi đang tắc nghẽn. Mùa leo núi sẽ kết thúc vào cuối tháng 5.

Qua tai mua leo nui, 11 nguoi chet tren dinh Everest trong vong 10 ngay
Một bức ảnh chụp ngày 22/5 cho thấy đoàn người rồng rắn nuối nhau lên đỉnh núi cao 8.850m.

Trước khi Christopher thiệt mạng, một nhà sản xuất phim người Canada mô tả rằng ông bước qua xác chết để lên đến đỉnh ngọn núi

Elia Saikaly, đến từ Ottawa, cho biết ông đã cố gắng cảnh báo những người leo núi khác trên đường vượt qua đỉnh núi cao nhất thế giới, và nhiều người sau đó đã chết.

Mười người thiệt mạng chỉ trong chín ngày sau khi thời tiết nguy hiểm buộc những người leo núi phải xếp hàng dài, đối mặt với nguy cơ kiệt sức và hết oxy.

Bức ảnh của ông Saikaly cho thấy một hàng dài những người đang chờ lên cao với một xác chết vẫn còn treo trên dây, không rõ đó là thi thể của ai.

Tuyến đường phía Nepal, còn gọi là tuyến đường Nam Col, được tìm thấy vào năm 1953.

Khoảng 5.000 người đã leo lên đỉnh Everest cho đến nay và khoảng 300 người đã chết trên sườn ngọn núi hùng vĩ. Hai nhà leo núi cũng được xác nhận đã chết ở phía Tây Tạng của đỉnh Everest trong mùa leo núi này.

Số liệu trong mùa leo núi này cho thấy 38 người leo núi được phép leo lên đỉnh Everest từ phía Nepal và khoảng 130 người khác có thể đến từ phía bắc của ngọn núi ở Tây Tạng.

Một nạn nhân người Anh đã cảnh báo về tình trạng quá tải tại đỉnh núi trong bài đăng cuối cùng của mình trên phương tiện truyền thông xã hội. Robin Haynes Fisher chết vì hội chứng đột tử do áp suất thấp và không khí loãng ở độ cao khoảng 8.600 m, trong lúc đi xuống từ đỉnh núi hôm Thứ Bảy 25/5.

Nạn nhân Robin viết trong một bài đăng trên Instagram vào ngày 13/5: "Tôi hy vọng sẽ tránh được đám đông vào ngày lên đỉnh, và có vẻ như một số đội cũng đang đợi đến ngày 21".

Qua tai mua leo nui, 11 nguoi chet tren dinh Everest trong vong 10 ngay
Một trại tập trung ở khu vực bằng phẳng bên sườn núi.

Trong mùa leo núi bắt đầu từ ngày 20/5, rất đông người bị mắc kẹt giữa hàng đợi lên đỉnh, phía trên khu trại cao nhất của ngọn núi ở 8.000m.

Hầu hết mọi người chỉ có thể dành vài phút tại đỉnh núi mà không cần thêm oxy, và khu vực nơi những người leo núi đang xếp hàng được gọi là "vùng tử thần".

Hướng dẫn viên leo núi Adrian Ballinger nói với CNN rằng điều kiện thời tiết khó khăn trong mùa này dẫn đến tình trạng quá tải vì các nỗ lực lên đỉnh bị hạn chế, và các vấn đề trở nên trầm trọng hơn do một số đội leo núi còn rất thiếu kinh nghiệm.

Adrian nhận xét: "Những cái chết này hoàn toàn có thể phòng ngừa được. Bản thân họ đã đưa ra phán đoán sai trong một mùa leo núi khó khăn với thời tiết cực đoan".

Năm 2018, chuyên gia y tế tầm cao Sundeep Dhillon giải thích với CNN rằng có lẽ mối nguy hiểm lớn nhất là khi những người leo núi coi đỉnh núi là điểm cuối của hành trình. Theo ước tính của Dhillon, "nguy cơ tử vong trên đường xuống núi là 1/10”.

Chuyên gia Sundeep nói: "Mọi người dễ nhìn nhận bản thân vượt quá khả năng của họ, trong khi đánh giá thấp những áp lực mà độ cao cực đoan đó tạo ra. Họ quên rằng mình đang ở khu vực tử thần".

Tấn Vĩ (Theo CNN, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI