Quá mệt mỏi với Chiến tranh Lạnh, Nga - Mỹ - EU chính thức ngồi vào bàn đàm phán

23/10/2016 - 14:00

PNO - Lãnh đạo Nga, châu Âu và cả Hoa Kỳ đã ngồi vào bàn đàm phán nhằm tìm ra biện pháp giảm thiểu căng thẳng trong thời kỳ "Chiến tranh Lạnh" và đề xuất các biện pháp chính sách nhằm tăng cường hợp tác giữa Nga và châu Âu.

Hôm nay, thị trưởng thành phố Riga - ông Usakovs cho hay mới đây các lãnh đạo của Nga, châu Âu và thậm chí cả Hoa Kỳ cùng một số nước khác đã ngồi vào bàn đàm phán với nhau tìm ra biện pháp để giảm thiểu các căng thẳng trong thời kỳ "Chiến tranh Lạnh" này.

Ông nói thêm rằng hội nghị Baltic lần này còn đề xuất các biện pháp chính sách nhằm tăng cường hợp tác giữa Nga và châu Âu để tránh gây thêm những xung đột.

Qua met moi voi Chien tranh Lanh, Nga - My - EU chinh thuc ngoi vao ban dam phan
Quá mệt mỏi với Chiến tranh Lạnh, Nga - Mỹ - EU chính thức ngồi vào bàn đàm phán

"Chúng ta đang trải qua thời kỳ tương tự như Chiến tranh Lạnh và thậm chí là còn kinh khủng hơn thế nữa, đó chính là lý do vì sao chúng ta cần tìm ra các biện pháp giải quyết và các chính sách hợp tác giữa Nga và EU để tránh gây thêm những xung đột", ông Usakovs phát biểu trong hội nghị Baltic.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh tình hình giữa Châu ÂU và Nga đang ở mức miệng hố thế chiến thứ 3, tuy nhiên những ngày gần đây phía EU đã có những động thái đấu dịu và muốn hòa hoãn với Nga, đây là một tín hiệu đáng mừng cho cả hai.

Và việc Nga cùng với EU - Mỹ ngồi vào bàn đàm phán này cho thấy một bước ngoặt mới trong mối quan hệ đối đầu gay cấn, có thể đây sẽ là dấu chấm hết cho thời kỳ Chiến tranh Lạnh này.

Trước đó,  người phát ngôn của châu Âu còn tuyên bố rằng muốn ngồi vào bàn đàm phán với chính quyền ông Putin. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết Liên minh châu Âu không tìm cách gia tăng căng thẳng với Nga và đang mở cửa cho một cuộc đối thoại về các vấn đề hiện tại.

"Làm gia tăng căng thẳng với Nga không phải là mục tiêu của chúng tôi. Chúng tôi chỉ đơn giản là phản ứng với các động thái chưa đúng từ phía Moskova. Tất nhiên, EU luôn sẵn sàng tham gia vào các cuộc đối thoại. Nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ hạ thấp những giá trị và nguyên tắc của chúng tôi", Tusk nói với các nhà báo. Ông cũng nói thêm rằng Nga đang thực hiện nhiều chiến lược để làm suy yếu Liên minh châu Âu.

Tiêu Giao (Theo Sputnik, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI