Quả bóng vàng nữ 2018 và lời đề nghị khiếm nhã

05/12/2018 - 06:20

PNO - France Football đã đúng với sáng kiến Quả bóng Vàng cho nữ nhưng lại sai khi mướn MC kém cỏi nhất, mà theo lời của ngôi sao quần vợt Andy Murray “là một hình thái khác của kỳ thị giới tính vẫn đang tồn tại trong thể thao”.

Qua bong vang nu 2018 va loi de nghi khiem nha
Quả bóng vàng nữ 2018 Ada Hegerberg

Rạng sáng 4/12, Quả bóng Vàng 2018 đã có chủ nhân mới, Luka Modric. Giải thưởng tôn vinh ngôi sao của Real Madrid, hơn thế là sự vinh danh sức mạnh của đội bóng Croatia tại World Cup 2018. 

Và lần đầu tiên trong lịch sử, France Football vinh danh Quả bóng Vàng cho cầu thủ nữ - Ada Hegerberg. Chiến thắng không chỉ thuộc về ngôi sao 23 tuổi, người Na uy cùng đồng đội của cô tại Lyon. Quả bóng Vàng 2018 này sẽ bay khắp hành tinh, truyền đi thông điệp rõ ràng và mạnh mẽ nhất cho sức mạnh nữ quyền. Như chính lời Ada đã nói ngay trong thời khắc quan trọng: “Đây sẽ là bước tiến quan trọng cho bóng đá nữ. Sau cùng, tôi muốn gửi lời này cho hàng triệu cô bé trên thế giới. Đó là hãy luôn tin vào bản thân”. 

Hẳn là như Ada và chị gái của cô, Andrine, hai ngôi sao của bóng đá Na uy. Ngày 6/8/2011, trong màu áo Kolbotn, cô em gái Ada lập hat-trick, cô chị Andrine hoàn tất bàn thắng cuối cùng giúp Kolbotn hạ Roa 4-1, mở ra một thời kỳ vàng son của hai cô gái vàng nhà Hegerberg. 

Qua bong vang nu 2018 va loi de nghi khiem nha
Ada Hegerberg (áo trắng) trong một pha tranh bóng.

Nhìn những cú bứt phá thần tốc của Ada từ khu vực giữa sân, không ai nghĩ đó là sức… đàn bà. Sức rướn tốt, những cú đảo người, đảo chân như xiếc, cô gái liên tục qua mặt đối thủ để kết thúc với độ chính xác cao. Khả năng uy hiếp khung thành đối phương của Ada rất đa dạng, ở nhiều góc sút hẹp, hoặc rất xa; hiệu suất ghi bàn của cô cũng ngất ngưởng, trong lần vô địch thứ 9 của Lyon, Ada tham dự 22 trận, ghi 26 bàn. Mùa giải 2015 - 2016, chuỗi thành tích bất bại của Lyon in đậm dấu giày của số 14 Ada Hegerberg, 33 bàn thắng cho 21 lần ra sân giúp Lyon giữ vững ngôi đầu của Coupe de France, 13 bàn thắng trong 9 trận đấu, đưa Lyon đăng quang UEFA Women’s Champions League. 

Đây chính là lý do Ada đã vượt mặt đàn chị, siêu sao Marta của tuyển Brazil - được ví như Ronaldinho của đội bóng vàng xanh, hay ngôi sao Necib - một Zizou của tuyển Pháp để về đích cuộc đua Quả bóng Vàng lần đầu tiên trong lịch sử. Sức trẻ, kỹ năng... sát thủ hình thành từ óc phán đoán nhạy bén, điều khiển trái bóng không chỉ bằng đôi chân, và đặc biệt là tinh thần thi đấu không nhân nhượng... giới, đó chính là Ada Hegerberg. Cô thổ lộ, tôi yêu cảm giác được ra sân, hừng hực cơn săn bàn. 

Và bàn thắng trên sân cỏ chính là dấu nối để đưa Ada mở dần những khung thành vốn còn đóng kín trong rất nhiều trẻ em gái, vốn yêu thích bóng đá, thể thao hay bất cứ điều gì thuộc về bản thân mình nhưng lại mặc cảm e dè, giấu kín. “Tin vào bản thân” là tỷ số cuối cùng mà cô muốn các trẻ em gái định đoạt trong cuộc sống và tương lai của mình. 

Qua bong vang nu 2018 va loi de nghi khiem nha

Nụ cười trên sân cỏ và bên ngoài đường pitch của Quả bóng Vàng 2018 Ada Hegerberg

Tất nhiên, đó là cả hành trình thách thức, từ quê nhà Molde, cho đến vùng đất tuổi thơ Sunndalsora và sau này, cuộc sống của một cầu thủ chuyên nghiệp giúp cô di chuyển khắp châu Âu. Ngay tại xứ sở văn minh ấy, chưa hẳn dễ hay cần thiết một sự trọng thị đối với cầu thủ nữ. Rạng sáng 4/12 đó thôi, ngay trên khán đài danh dự Grand Palais, trong khoảnh khắc vinh danh tài năng và sự tận hiến của tiền đạo số 14 - trong đội hình của Lyon (Pháp), hay số 21 trong tuyển quốc gia Na uy, tay dẫn chương trình, vốn là một DJ, Martin Solveig đã thản nhiên đề nghị Ada nhảy điệu twerk, một điệu nhảy lắc mông, từng được ca sĩ Miley Cyrus khai thác trong các màn biểu diễn nóng bỏng, khêu gợi. Ngay lập tức, Ada từ chối và bỏ đi. Sau lưng cô, tiếng cười của Martin Solveig cùng vài tay đàn ông phụ họa.

Khoảnh khắc DJ Martin Solveig đề nghị Ada Hegerberg nhảy điệu twerk khi cô nhận giải Quả bóng vàng 2018. Nguồn: Guardian

Phải nói rằng, tôi ghét cái kiểu cười bầy đàn đó kinh khủng. Nó biến sân khấu trang trọng của Grand Palais thành một sàn nhảy không hơn không kém. Và Martin Solveig chẳng khác nào một tay nát rượu bét nhè. France Football đã đúng với sáng kiến Quả bóng Vàng cho nữ nhưng lại sai khi mướn tay MC kém cỏi nhất, mà theo lời của ngôi sao quần vợt Andy Murray “là một hình thái khác của kỳ thị giới tính vốn vẫn đang tồn tại trong thể thao”. Còn cầu thủ nữ Eniola Aluko của tuyển Anh thì phẫn nộ ngay cả khi Martin Solveig đã lên tiếng xin lỗi: “Xin lỗi ư? Bất kỳ ai có chút lịch thiệp và tôn trọng phụ nữ đều cảm thấy bị xúc phạm bởi hành vi của anh ta”. 

Ngày 4/12/2018, là thời khắc lịch sử của bóng đá thế giới, kết thúc một kỷ nguyên của CR7 hay M10, người khổng lồ tí hon Luka Modric đăng quang cùng cô gái tóc vàng Ada Hegerberg. Nhưng có khi, lịch sử lại… bước lùi, khi những gã Adam vẫn cho mình quyền cười cợt cái be sườn của mình - dù họ đã lên tới bục vinh quang. 

Ái Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI