Qatar đáp ‘tối hậu thư’ của 4 nước vùng Vịnh

04/07/2017 - 09:21

PNO - Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed hôm 3/7 đã đưa thư trả lời “tối hậu thư” được gia hạn thêm 48 giờ của 4 nước vùng Vịnh cho Kuwait, quốc gia đóng vai trò trung gian hòa giải trong cuộc khủng hoảng ở Trung Đông.

Ngày 23/6 Ả-rập Xê-út, UAE, Ai Cập và Bahrain đã gửi cho Qatar 13 yêu cầu và thời hạn 10 ngày như là điều kiện để dỡ bỏ phong tỏa ngoại giao và kinh tế, bao gồm đóng cửa kênh TV Al-Jazeera và cắt quan hệ với Iran.

Tối hậu thư cũng yêu cầu Qatar tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với các tổ chức khủng bố, hệ tư tưởng và giáo phái, trong đó có Anh em Hồi giáo, Nhà nước Hồi giáo (IS), Al-Qaeda, Hezbollah và Jabhat Fateh al Sham, và giải giáp tất cả những kẻ khủng bố thuộc các tổ chức đã nêu trên lãnh thổ Qatar.

Qatar dap ‘toi hau thu’ cua 4 nuoc vung Vinh
Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed (trái) gặp Ngoại trưởng Kuwait Sheikh Sabah Khaled tại sân bay Al Thani ở Kuwait để đưa thư đáp “tối hậu thư” - Ảnh: AP/KUNA

Ngày 4/6, bốn quốc gia Ả-rập cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar và cáo buộc Doha tài trợ cho khủng bố, kích thích sự bất ổn khu vực và củng cố nền chính trị thần quyền của Iran. Qatar đã bác bỏ tất cả các cáo buộc của các nước láng giềng.

Ngoại trưởng Qatar trước đó nói rằng nói rằng danh sách các yêu cầu 4 nước trao cho nước này “được tạo ra để bị từ chối”, và các luật sư Anh bảo vệ quyền lợi cho Qatar hôm 3/7 đã bác bỏ các yêu sách này như là “một sự lăng nhục luật pháp quốc tế”.

Thông tin chi tiết về trả lời của Qatar chưa được công bố, nhưng nó được trao trong thời gian 48 giờ bốn nước vùng Vịnh gia hạn cho Qatar.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Ả-rập Xê-út Adel al-Jubeir bày tỏ hy vọng nhận được "một phản ứng tích cực để có thể giải quyết cuộc khủng hoảng".

Thư trả lời của Qatar sẽ được "kiểm tra một cách chính xác", ông Jubeir phát biểu tại một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Đức Sigmar Gabriel đang ở thăm Ả-rập Xê-út.

Qatar dap ‘toi hau thu’ cua 4 nuoc vung Vinh
Ngoại trưởng Qatar nói rằng nói rằng danh sách các yêu cầu 4 nước trao cho nước này “được tạo ra để bị từ chối” - Ảnh: Guardian

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson cũng kêu gọi các bên thỏa hiệp, nhưng nỗ lực của ông bị xáo trộn bởi những ý kiến của Tổng thống Donald Trump dường như đứng về phía Ả-rập Xê-út.

Nhà Trắng cho biết, ngày 2/7, ông Trump đã có các cuộc điện đàm với Đức Vua Ả-rập Xê-út, Thái tử Abu Dhabi và nhà lãnh đạo Qatar về mối quan tâm của ông đối với cuộc khủng hoảng vùng Vịnh.

Tổng thống Trump nhấn mạnh rằng “sự thống nhất trong khu vực là vấn đề cốt tử”, nhưng ông cũng "nhắc lại tầm quan trọng của việc ngừng tài trợ cho khủng bố và đánh đổ hệ tư tưởng cực đoan".

Ai Cập cho biết sẽ tổ chức cuộc họp với các ngoại trưởng của Ả-rập Xê-út, Bahrain và UAE vào ngày 5/7 để tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng.

Quế Lâm (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI