Putin: Từ kinh nghiệm đánh đấm tuổi thơ đến chiến lược đối kháng Mỹ

26/10/2015 - 10:24

PNO - Chiến lược của Putin đều có những điểm quan trọng bắt nguồn từ kinh nghiệm thời thơ ấu ít ai biết đến của Tổng thống Putin.

Ít ai biết về "tuổi thơ dữ dội" của Tổng thống Nga Vladimir Putin với những cuộc ẩu đả giữa lũ trẻ nghịch ngợm trên đường phố. Đây có thể coi là "lò đào tạo" đầu đời giúp ông Putin không chỉ tôi luyện thể lực, tinh thần cứng rắn mà còn tích lũy những kinh nghiệm quý báu cho sứ mệnh dẫn dắt nước Nga sau này. Trong đó bao gồm xây dựng chiến lược đối kháng Mỹ và đồng minh.

Ẩn mình, khiến đối phương khinh suất

Thuở nhỏ, Putin không hề ngại va chạm. Ông biết đánh đấm trước khi đi học. Tuy nhiên, không ít lần cậu bé Putin với thân hình mảnh khảnh bị đánh nhừ tử bởi những đứa trẻ lớn hơn và to xác hơn. Cũng vì thế, Putin đã sớm tìm tới quyền anh, võ sambo, rồi judo.

Putin chăm chỉ âm thầm tập luyện. Vóc dáng mảnh khảnh là điểm yếu trước kia, nhưng nay Putin đã biến nó thành điểm mạnh, khiến những kẻ gây chuyện không đề phòng để rồi lãnh trọn đòn đánh của ông.

Putin: Tu kinh nghiem danh dam tuoi tho den chien luoc doi khang My
Cậu bé Putin mảnh khảnh khi xưa ngồi trong lòng mẹ.

Đây chính xác là những gì Putin áp dụng khi trở thành Tổng thống Nga. 15 năm dưới sự lãnh đạo của Putin, nước Nga đã nhẫn nhục chịu đựng, giấu mình để phát triển kinh tế, đặc biệt là quốc phòng… Qua đó, phá vỡ thế kìm kẹp của NATO, lấy lại uy thế của một cường quốc quân sự nhất nhì thế giới.

Mỹ và đồng minh vẫn giữ trong đầu hình ảnh một Liên Xô thất bại, chủ quan trong chiến lược. Ngay sau đó, Nga bất ngờ tung ra sức mạnh quân sự được bí mật tôi luyện bấy lâu tại chiến trường Syria, khiến cả thế giới phải ngạc nhiên.

Tinh thần nhu đạo

Từ nhỏ Putin đã học judo với tinh thần nhu đạo cốt lõi "lấy nhu thắng cương", "tá lực đả lực" (mượn sức đánh sức).

Trong một diễn biến hồi tháng 10, một máy bay quân sự Nga trong lúc tác chiến ở Syria đã "đi lạc" sang không phận Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) trong vài giây. TNK lập tức hung hăng cáo buộc Nga xâm lấn lãnh địa.

Chỉ chờ có thế, phía Nga áp dụng "tá lực đả lực", đưa chính luận điểm này chĩa ngược mũi nhọn về TNK. Việc đi lạc trong lúc chiến sự là chuyện hết sức bình thường. Tuy nhiên, TNK nhiều lần cố tình đưa chiến đầu cơ vào Syria mới đáng lên án vì chỉ có Nga được chính quyền Damascus nhờ giúp đỡ. Và cũng chỉ có Nga mới có quyền đưa không quân vào Syria.

Đồng thời, Nga gửi một "thông điệp đỏ" cho TNK và gián tiếp tới Mỹ và NATO khi cho 1 chiếc MIG-29 "làm mù" 4 chiếc F-16 của TNK (tất nhiên, Nga không thừa nhận hành động này). Chỉ bằng hành động đó thôi, không cần nhiều lời tranh luận, Nga đã "lấy nhu thắng cương", truyền tải cảnh cáo đanh thép tới Mỹ và đồng minh hung hăng.

Putin: Tu kinh nghiem danh dam tuoi tho den chien luoc doi khang My
Tổng thống Putin vẫn tập judo đến tận bây giờ.

Có lẽ, chính cậu bé Putin khi xưa cũng không nghĩ những kinh nghiệm "đấm đá" của tuổi thơ lại vô cùng hữu ích sau này. Nó góp phần giúp Moscow xây dựng một chiến lược toàn diện, dài hơi và chặt chẽ để giành lại vị thế trên thế giới từ phe đối lập.

Nhưng tư duy đúc kết, học hỏi và áp dụng kinh nghiệm từ những điều nhỏ nhặt nhất chính là điểm khác biệt của Tổng thống Nga so với các nhà lãnh đạo khác, biến ông trở thành một con người vĩ đại và giúp nước Nga "trở mình" một lần nữa.

Đỗ Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI