Putin thách thức phương Tây tại Đại hội thường niên ở Nga: "Vẫn còn quá sớm để tôi về hưu!"

31/10/2016 - 06:30

PNO - Ông Putin nói: "Điều gì đúng đắn thì cần phải được thực hiện nhưng hiện tại thì tôi chưa thể về hưu được, tôi là người đứng đầu của một nước lớn bởi vậy tôi sẽ kiềm chế những sự 'hung hăng' không cần thiết"

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu tổng kết phiên họp toàn thể kỳ họp thường niên lần thứ 13 của Câu lạc bộ chính trị thảo luận quốc tế Valdai, diễn ra tại Sochi. 

Trong bài phát biểu của mình, người đứng đầu nhà nước Nga đã nêu lên các vấn đề quan hệ Nga – Mỹ, các biện pháp trừng phạt Nga, sai lầm của phương Tây, tình hình kinh tế - chính trị thế giới, vai trò của Nga, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, tình hình Ukraine, Syria và chủ nghĩa khủng bố quốc tế…

Ông Putin cho hay vẫn còn quá sớm để ông về hưu. Ông nói: "Điều gì đúng đắn thì cần phải được thực hiện nhưng hiện tại thì tôi chưa thể về hưu được, tôi là người đứng đầu của một nước lớn bởi vậy tôi sẽ kiềm chế những sự 'hung hăng' không cần thiết"

Putin thach thuc phuong Tay tai Dai hoi thuong nien o Nga:
Putin thách thức phương Tây tại đại hội thường niên ở Nga: "Vẫn còn quá sớm để tôi về hưu!"

Theo ông, hiếu chiến không phải là phong cách của ông. Tại đại hội ông đã có bài phát biểu bao gồm những thông điệp gửi tới phương Tây như sau:

Về Mỹ và NATO

Nga không định tấn công ai cả, điều đó là nực cười, ngu ngốc và không thực tế. Châu Âu có 300 triệu dân, tất cả là thành viên NATO, thêm Mỹ nữa là thành 600 triệu, còn Nga hiện giờ có 146 triệu. Thế có nực cười không!

Ông Putin cho rằng Mỹ không phải là “một cộng hòa chuối” (Banana Republic - "Cộng hòa chuối" là thuật ngữ để chỉ một đất nước có nền chính trị bất ổn và kinh tế bị lệ thuộc vào một sản phẩm xuất khẩu không dồi dào, ví dụ như chuối).

Ông Putin đã nêu lên các vấn đề chưa được giải đáp và ảnh hưởng của Nga trong quá trình bầu cử tại Hoa Kỳ. Tổng thống nhấn mạnh: "Mỹ là siêu cường, là một đất nước vĩ đại, và không phải là cộng hòa chuối".

Theo ông Putin, cáo buộc cho rằng ông Donald Trump là ứng cử viên được Moscow ủng hộ là hoàn toàn hoang đường. Nhà lãnh đạo Nga cho biết, Nga dù ít hay nhiều cũng không quan tâm đến ai là người cuối cùng trở thành Tổng thống Mỹ, vì không thể dự đoán được cách xử lý của bà Clinton hay ông Trump sau khi đắc cử.

Sai lầm của phương Tây 

Nói về tình hình quốc tế, Tổng thống Nga lưu ý rằng ông không nhận thấy một số đối tác mong muốn giải quyết các vấn đề quốc tế.

Ông Putin cho rằng Mỹ đang ở trong tình trạng "phởn phơ" khi từ chối đối thoại bình đẳng với các nước khác, thêm vào đó phương Tây thì liên tục đóng mác nguy cơ hư cấu xuất phát từ mối đe dọa quân sự của Nga.

Tổng thống nhận định, sau sự sụp đổ của Liên Xô, Hoa Kỳ đã quyết định không phải phối hợp với nước nào để đưa ra giải pháp. Nhà lãnh đạo Nga lưu ý rằng Mỹ đã vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc lần đầu tiên ở Nam Tư, còn sau đó là ở Iraq và Syria.

Người đứng đầu điện Kremlin cũng ghi nhận Hoa Kỳ đã nhận ra sự cần thiết phải tách biệt các phần tử khủng bố với phe đối lập ở Syria, và yên tâm rằng họ sẽ làm điều đó, nhưng lời cam kết đã nhiều lần không được thực hiện. Theo ông Putin thì Tổng thống Mỹ cũng thậm chí chẳng cần thỏa thuận cá nhân với ông về vấn đề chống khủng bố. Ông nói: "Tất cả điều đó thật khó lý giải, và mong muốn vô lý của các nước phương Tây đã hơn một lần nữa lặp lại sai lầm của họ".

Các biện pháp trừng phạt và mâu thuẫn kinh tế

Tổng thống Nga cho rằng các biện pháp trừng phạt Nga được sử dụng như một công cụ gây áp lực chính trị, và nó tạo ra một liên minh khép kín trong khuôn khổ WTO (tổ chức thương mại thế giới). Nhà lãnh đạo Nga cho rằng những mâu thuẫn trên thế giới liên quan đến phân phối lại quyền lực kinh tế chỉ tăng lên mà thôi.

Tổng thống cho biết thêm: "Tôi cho rằng tình hình hiện nay phần lớn là hậu quả của sự lựa chọn sai lầm, vội vã và thêm vào đó là việc khăng khăng thực hiện bởi giới tinh hoa của một số quốc gia từ một phần tư thế kỷ trước. Lúc đó… đã từng có một cơ hội để đẩy nhanh quá trình toàn cầu hóa và thu nạp một tính chất khác-tính chất hài hòa, bền vững".

Minh Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI