Phút cuối, ông Obama bất ngờ bảo vệ ông Trump tiến đến ghế Tổng thống

20/12/2016 - 11:30

PNO - Tổng thống của chúng ta đã phải đứng lên và nói: "Này, mọi người hãy bình tĩnh. Đây là quá trình", ông Graham nói với Fox News.

Chủ tịch Đảng Cộng hòa ở bang Arizona và đại cử tri Robert Graham cho biết trong một cuộc phỏng vấn ngày hôm qua, ông Obama nói rằng cần phải ngăn chặn những hành vi đe dọa cử tri Cử tri đoàn.

Tổng thống của chúng ta đã phải đứng lên và nói: "Này, mọi người hãy bình tĩnh. Đây là quá trình", ông Graham nói với Fox News.

Hành động bất ngờ bênh vực ông Trump ở phút cuối là bất ngờ nhưng hoàn toàn cần thiết để đảm bảo một tiến trình bỏ phiếu an toàn.

Phut cuoi, ong Obama bat ngo bao ve ong Trump tien den ghe Tong thong
Phút cuối, ông Obama bất ngờ bảo vệ ông Trump tiến đến ghế Tổng thống

Đại cử tri Cộng hòa trên khắp nước Mỹ đang chịu sức ép lớn trước những bức thư quấy rối hay đe dọa ám sát từ người dân, nếu không thay đổi lá phiếu vào ngày 19/12 nhằm đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống.

Trong bối cảnh lo ngại Nga can thiệp cuộc bầu cử, các đại cử tri đang bị đe dọa bởi những lời kêu gọi trì hoãn quá trình thông qua chức vụ tổng thống cho Trump, hoặc chọn một ứng viên khác thay thế.

"Điều này hoàn toàn khác thường”, Mary Barket, một đại cử tri và chính trị gia lâu năm của đảng Cộng hòa ở Pennsylvania, bang đóng vai trò quan trọng nhằm phá thế thắng của Trump, nói với Telegraph.

Barket đã nhận được rất nhiều thư của cử tri muốn bà thay đổi quyết định trước khi bỏ phiếu hôm 19/12 tại tòa nhà quốc hội. Hộp thư thoại của bà cũng bị tắc nghẽn những tuần qua.

"Nhiều thư do các nhóm gửi tới, những lá khác do cá nhân. Họ bày tỏ sự sợ hãi khi Donald Trump là tổng thống”, bà cho hay.

Nhiều đại cử tri trên khắp đất nước thậm chí trở thành mục tiêu của những lời dọa giết, bị quấy rối qua điện thoại và hàng loạt tệp thư "nguyền rủa".

"Tôi không bao giờ có thể tưởng tượng người ta lại quấy rối theo kiểu này. Tôi bị phân tâm rất nhiều”, Jim Rhoades, đại cử tri đảng Cộng hòa đến từ Michigan, nói.

Tại Pennsylvania, tình hình trở nên nghiêm trọng tới mức khoảng 20 đại cử tri được cho là phải cần tới sự bảo vệ của cảnh sát mặc thường phục.

Barket cho biết bà đã tránh rủi ro bằng cách không mở phần lớn số thư, nhưng thừa nhận cảm thấy "rất không thoải mái trong hoàn cảnh hiện nay”. Bà cũng lo ngại chuyện này ảnh hưởng tới gia đình.

Nghi ngờ bà Clinton đứng sau vụ việc này, ông nói rằng việc bà Clinton phạm một sai lầm "kép" khi đang cố gắng tạo nên những mối nghi ngờ cho các đại cử tri vừa đe dọa những điều khủng khiếp tới họ nhằm khiến họ thay đổi quyết định ủng hộ ông như lúc ban đầu.

Ông viết: "Nếu những người ủng hộ tôi cũng hành động như những gì mà người thất cử đang làm thì họ sẽ bị khinh miệt và bị gọi là những thứ khủng khiếp".

AP đã phỏng vấn 330 trong tổng số 538 đại cử tri và kết quả cho thấy chỉ duy nhất 1 đại cử tri Cộng hòa tuyên bố không bỏ phiếu cho Trump theo cam kết. Để lật ngược tình thế, ít nhất 37 đại cử tri của đảng Cộng hoà cần rút cam kết bỏ phiếu cho ông Trump. Đây là con số cao và việc này rất khó xảy ra. Cuộc bỏ phiếu của Đại cử tri đoàn gần như chắc chắn cho ra kết quả giống ngày bầu cử 8/11. Nếu không, nước Mỹ sẽ đối diện với những kịch bản phức tạp để tìm tổng thống mới.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI