Phụ nữ Trung Quốc lấy nhiều chồng cho đỡ tốn tiền

30/07/2017 - 06:11

PNO - Lâu nay nhiều người biết đến khái niệm chế độ đa thê nhưng ít ai biết từng tồn tại những gia đình đa phu, người phụ nữ được quyền chung sống với hai người chồng chỉ vì… sinh kế.

Ở Trung Quốc, tục đa thê từng là điều hết sức bình thường nhưng có một hiện tượng phổ biến không kém trong các làng quê nước này chính là tục đa phu.

Giáo sư Matthew Sommer của Đại học Stanford (Mỹ) cho biết có những phụ nữ được quyền lấy hai chồng hoặc có khi hơn ở giai đoạn thế kỷ 18, 19. Lý do chính là để bảo đảm kinh tế cho gia đình.

Trong quyển “Polyandry and Wife-Selling in Qing Dynasty China(tạm dịch: Chế độ đa phu thời Nhà Thanh ở Trung Quốc), Giáo sư Matthew Sommer đã chỉ ra nghiên cứu rằng những phụ nữ gia đình nghèo khó, không có đủ nguồn lao động phụ công việc đồng áng sẽ lấy thêm chồng để giúp một tay.

Phu nu Trung Quoc lay nhieu chong cho do ton tien
Một cặp đôi thời Nhà Thanh.

Vì tư tưởng trọng nam khinh nữ nên ở đâu thì số lượng nam giới cũng vượt hơn nữ giới nên việc tìm kiếm một người chồng để… giúp việc lại không mấy khó khăn.

Với mục đích ban đầu của việc lấy chồng thứ hai hoặc nhiều hơn nữa là để phụ giúp kinh tế gia đình nhưng người chồng sau vẫn có quyền được nằm cùng giường, trở thành người chồng thực thụ chứ không chỉ là người cáng đáng công việc.

Nghiên cứu của Giáo sư Sommer cho biết nhiều cặp đôi trong hoàn cảnh khó khăn có thể chọn cách bán con để có một khoản trang trải và cũng bớt gánh nặng gia đình. Thế nhưng, cách “nạp” thêm thành viên là cách mà nhiều gia đình cân nhắc để thêm vào chứ không bớt đi.

Hôn nhân với người chồng sau sẽ được cộng đồng chúc mừng nhưng về thủ tục thì chính quyền Nhà Thanh không công nhận.

Phu nu Trung Quoc lay nhieu chong cho do ton tien
Người phụ nữ có quyền lấy thêm chồng để phụ giúp kinh tế.

Theo Giáo sư Sommer, chế độ đa phu ở Trung Quốc giai đoạn thế kỷ 18, 19 còn phổ biến hơn chế độ đa thê. Với chế độ đa thê thì chính quyền có công nhận về mặt thủ tục, giấy tờ.

Nguyên nhân khi một người đàn ông muốn lấy thêm vợ phần lớn lại không xuất phát từ nhu cầu kinh tế mà xuất phát từ việc người đàn ông ấy muốn có thêm người phụ nữ đầu ắp tay gối.

Phân tích của Giáo sư Sommer càng cho thấy, tư tưởng trọng nam khinh nữ thể hiện rõ ở thái độ của chính quyền trong việc công nhận hay không công nhận các gia đình theo chế độ đa thê hoặc đa phu.

Ở gia đình theo chế độ đa phu, người phụ nữ sẽ quyết định mình dành thời gian với người chồng nào nhiều hơn, tùy thuộc người phụ nữ ấy có tình cảm với ai. Họ có quyền chủ động sắp xếp ai sẽ ở cạnh mình nhiều hơn.

Phu nu Trung Quoc lay nhieu chong cho do ton tien
Chế độ đa phu không được nhắc nhiều ở Trung Quốc.

Nghiên cứu của Giáo sư Sommer cũng phát hiện từng có những vụ tranh chấp phụ nữ hoặc mâu thuẫn trong gia đình theo chế độ đa phu dẫn đến ẩu đả, người chồng này giết người chồng kia.

Chế độ đa phu dường như bị lãng quên trong các tài liệu lịch sử, tác phẩm văn học Trung Quốc.

Đây là đề tài hấp dẫn mà Giáo sư Sommer quyết tâm tìm hiểu, cho thấy một góc nhìn khác của xã hội Trung Quốc.

Di Lâm (Theo Huffington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI