Phụ nữ Trung Quốc chịu cảnh thiệt thòi

14/05/2014 - 18:17

PNO - PNO - Shang Wen, bà mẹ đơn thân 32 tuổi với đứa con trai ba tuổi, là một trường hợp khá hiếm hoi ở Trung Quốc (TQ). Bố mẹ đã giúp cô về mặt tài chính để cô mua được một căn hộ hồi năm 2004. “Lúc đó giá nhà đất không quá...

edf40wrjww2tblPage:Content
 Shang Wen, bà mẹ đơn thân 32 tuổi với đứa con trai ba tuổi, là một trường hợp khá hiếm hoi ở Trung Quốc (TQ). Bố mẹ đã giúp cô về mặt tài chính để cô mua được một căn hộ hồi năm 2004. “Lúc đó giá nhà đất không quá đắt và bố mẹ tôi cũng không có ý niệm gì về vấn đề địa ốc”, Shang Wen nói.

Người TQ thường mua nhà cho con trai hơn là con gái, nhưng trong trường hợp của Shang Wen, lý do là khi đó cô đã 28 tuổi và bố mẹ cho rằng cô cần phải lấy chồng nếu không muốn bị liệt vào “hàng ế”. Thế là chỉ sau vài lần gặp mặt, Shang kết hôn với người chồng mà cô không biết nhiều về tâm tính. Người chồng về ở với cô trong căn hộ đó, nhưng chỉ sau hơn một năm, cuộc hôn nhân tan vỡ khi người chồng ngày càng lộ rõ tính vũ phu. May mà lúc kết hôn, Shang vẫn đăng ký căn hộ là tài sản riêng nên ông chồng đành phải ra đi tay trắng.
Phu nu Trung Quoc chiu canh thiet thoi
Một phụ nữ đang xem thông tin địa ốc. Có chỗ ở đàng hoàng là mơ ước của nhiều người TQ lúc này (ảnh: Bloomberg)

Phụ nữ TQ đã bỏ lỡ cơ hội trong việc làm giàu qua việc kinh doanh địa ốc trong thời điểm mà các chuyên gia cho là bùng nổ chưa từng có trong lịch sử. Trong những năm địa ốc trở nên một ngành kinh doanh có lợi nhuận cao thì ở TQ, số phụ nữ có căn hộ riêng là rất ít so với đàn ông. Trong 15 phụ nữ độc thân thì chỉ một người có nhà riêng, trong khi đó, cứ năm người đàn ông độc thân thì một người có nhà riêng.

Sức ép hôn nhân nhiều khi buộc người phụ nữ vuột mất cơ hội làm giàu trong lĩnh vực địa ốc. Sợ lâm vào cảnh không lấy được chồng hoặc bị chồng bỏ, nhiều phụ nữ đã để chồng mình đứng tên căn hộ, dù phần đóng góp của họ là không nhỏ. Có nhiều lý do dẫn đến chuyện này, nhưng phần lớn vì truyền thống ở TQ, người chồng phải là chủ gia đình. Có thể nói trường hợp của Shang Wen, vẫn giữ căn hộ là của riêng mình sau khi kết hôn, là hiếm hoi.

Không chỉ trong lĩnh vực địa ốc, trong nhiều lĩnh vực kinh doanh khác cũng thế. Mới đây, một người đã kiện một xí nghiệp vì nơi này không nhận đơn xin việc của mình chỉ vì người này là phụ nữ, dù cô hội đủ mọi tiêu chuẩn tuyển dụng. Đây được xem là vụ kiện có liên quan đến vấn đề phân biệt giới tính đầu tiên ở TQ, nhưng người ta không thể biết được còn có bao nhiêu đơn tuyển dụng của phụ nữ bị từ chối tương tự.
 
Phu nu Trung Quoc chiu canh thiet thoi
Phân biệt giớ it1nh là rào cản khiến phụ nữ TQ chịu thiệt thòi về mặt xã hội (ảnh minh họa: Internet)

Leta Hong Fincher, một nhà báo Mỹ, trong thời gian làm luận án tiến sĩ ở Đại học Thanh Hoa, đã nhận xét: “Có rất ít chứng cứ cho thấy phụ nữ ở các thành phố tại TQ tìm được ích lợi nhờ sự phát triển của kinh tế thời gian gần đây”.

Những năm trước, sự đóng góp của phụ nữ trong hoạt động kinh tế là tích cực, tuy nhiên đã có dự báo không lạc quan lắm trong tương lai gần. Phần lớn phụ nữ được xem là thành đạt đều khởi nghiệp từ những năm cuối của thế kỷ trước và hiện nay đều đang ở độ tuổi 40-50. Theo chế độ một con áp dụng rất nghiêm nhặt trong thời kỳ trước, lại thêm tâm lý trọng nam khinh nữ truyền thống, có lẽ cần phải thêm nhiều năm nữa mới lại có được một thế hệ chuyên gia hoặc doanh nhân giỏi giang thuộc phái nữ.

Hiện nay, việc cân bằng giới tính giới tính ở TQ đã trở nên “hiểm họa” khi số trẻ em là trai đã nhiều hơn số trẻ em gái 18 triệu. Dự kiến đến năm 2020, con số cách biệt này sẽ lên đến hơn 30 triệu. Đã có nhiều thống kê cho thấy tỷ lệ doanh nhân nữ người TQ thành công trong những năm qua, nhưng theo nhiều chuyên gia thì điều này sẽ giảm dần trong vài năm tới.

 THIỆN NGA (Theo Theo Observer, Huffington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI