Phụ nữ Senegal và ngõ cụt nạo phá thai

03/12/2014 - 19:40

PNO - PN - Theo luật pháp Senegal, phụ nữ phá thai trái phép phải đối mặt với án tù lên đến 10 năm. Nhân viên y tế tiến hành nạo phá thai cũng bị khép vào tội giết người và ngồi tù. Ít ai ngờ, 38% tù nhân ở nước này lại là những đối...

edf40wrjww2tblPage:Content

Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc đánh giá luật nghiêm cấm nạo phá thai ở Senegal thuộc nhóm các quốc gia hà khắc trong khu vực Tây Phi. Ở Senegal, việc nạo phá thai phần lớn không được chấp nhận. Trường hợp ngoại lệ, để được sự đồng ý của chính quyền, thai phụ phải chứng minh được việc có thai ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đe dọa tính mạng của mình. Bên cạnh đó, phải có sự xác nhận của cùng lúc ba bác sĩ, với chi phí rất cao, đa số người dân Senegal không đáp ứng được. Quy định cứng nhắc của luật nạo phá thai đã đẩy nhiều phụ nữ Senegal vào ngõ cụt.

Phu nu Senegal va ngo cut nao pha thai

Một bà mẹ ở Senegal cùng đàn con thơ - Ảnh: counterpart.org

Cô Amy Sakho, người điều hành Ủy ban luật dành cho phụ nữ Senegal (AJS) cho biết, phụ nữ có thai trước khi kết hôn dễ bị kỳ thị ở Senegal. Với những trường hợp phụ nữ có thai trong điều kiện bị động, như bị cưỡng hiếp, cũng không thể làm khác được. Hậu quả là họ phải lén phá thai hoặc chủ động mổ lấy con ra sớm. Sau đó họ bỏ con trong rừng để mặc cho đứa trẻ đói đến chết hoặc bị thú dữ ăn thịt. Thậm chí, nhiều bà mẹ bị ức chế đến nỗi chọn cách bóp cổ đứa trẻ sơ sinh hoặc ném con vào bãi rác.

Đỉnh điểm của sự phẫn nộ ở Senegal là trường hợp một bé gái 10 tuổi bị người hàng xóm cưỡng hiếp và mang song thai. Em không biết mình có thai cho đến khi được mẹ đưa đi khám. Kẻ cưỡng hiếp em bị tống giam nhưng em bị mắc kẹt với bào thai ngày một lớn dần. Dù đã được AJS vận động ủng hộ thông qua chiến dịch “Em muốn đến trường”, nhưng chính quyền Senegal vẫn không cho phép thai phụ “nhí” này được quyền phá thai. Em sinh hai con ở tháng thứ bảy của thai kỳ trong tình trạng sức khỏe kiệt quệ hoàn toàn. Đây là một trong những trường hợp mang thai nhỏ tuổi nhất không chỉ ở Senegal mà cả trên thế giới. Cô bé này may mắn sống sót, không như một trường hợp bé gái chín tuổi cũng ở Senegal, đã bị cưỡng hiếp và chết ngay sau khi sinh con.

Phu nu Senegal va ngo cut nao pha thai

Đấu tranh đòi quyền nạo phá thai an toàn và hợp pháp

Năm 2005, Senegal đã phê duyệt Nghị định thư Maputo quy định về nạo phá thai ở châu Phi. Theo đó, phụ nữ được phá thai trong các trường hợp bị tấn công tình dục, hãm hiếp, loạn luân và khi việc tiếp tục mang thai có thể gây nguy hiểm sức khỏe tinh thần và thể xác của bà mẹ và đe dọa sự sống của thai nhi. Thế nhưng, các nhà lập pháp nước này vẫn hành xử theo quy định riêng của mình.

Bất cập trong quy định cấm nạo phá thai không phải là vấn đề chỉ có ở Senegal mà còn tồn tại ở những nước phát triển. Ví dụ như Ireland mới nới lỏng quy định cấm phá thai sau khi một thai phụ 31 tuổi chết vì bị nhiễm trùng máu.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm có khoảng 47.000 phụ nữ chết vì thiếu những quy định về nạo phá thai an toàn, hợp pháp.

THIÊN ANH 

(Theo Guardian, AP, Think Progress)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI