Phụ nữ Nhật Bản phá vỡ định kiến bằng... cơ bắp

13/10/2017 - 06:17

PNO - Giữa quan niệm truyền thống đề cao sự mảnh mai của phái yếu, cùng trào lưu ưa thích những điều dễ thương (kawaii), nhiều phụ nữ trung niên tại Nhật Bản chọn thể dục thể hình để khẳng định giá trị bản thân.

Bên dưới những giọt mồ hôi lấp lánh, gân bắp tay của Satoko Yamanouchi căng cứng, và các tĩnh mạch quanh cổ cô run lên khi Satoko biểu diễn thành quả tập luyện tại một cuộc thi đấu thể hình Nhật Bản.

Một giờ sau đó, bà nội trợ từ Nagoya kìm nén những giọt nước mắt, ngậm ngùi trao lại danh hiệu quán quân cho một người phụ nữ khác. Cả hai đều đã hơn 50 tuổi.

Phu nu Nhat Ban pha vo dinh kien bang... co bap
Một nữ vận động viên khởi động sau sân khấu.

Satoko Yamanouchi, 56 tuổi, nói với hãng AFP: “Tôi thật đáng thương! Huy chương bạc không có ý nghĩa gì với tôi. Nó chỉ thể hiện rằng tôi là người thua cuộc giỏi nhất”.

Người cựu vô địch lão luyện, cao 1,58m và nặng 50kg, là ví dụ điển hình cho số lượng ngày càng tăng các vận động viên thể hình nữ tại Nhật Bản.

Phu nu Nhat Ban pha vo dinh kien bang... co bap
Luyện tập thể hình giúp phụ nữ Nhật Bản phá bỏ định kiến xã hội.

Họ góp phần phá vỡ khuôn mẫu về giới tính ở đất nước bị ám ảnh bởi truyền thống và thói quen tôn sùng những điều dễ thương từ văn hoá nhạc pop.

Yamanouchi bắt đầu say mê môn thể thao này từ gần 10 năm trước, sau khi tìm kiếm cách giữ gìn sức khoẻ. Cô kể: “Khi tôi nói với mọi người rằng tôi là một vận động viên thể hình, ai ai cũng đều lắc đầu”.

“Lúc mới bắt đầu, chồng tôi cũng không ủng hộ việc vợ mình mặc bikini ở nơi công cộng cho mọi người nhìn ngắm, nhưng dần anh ấy đã nghĩ thoáng hơn”.

Phu nu Nhat Ban pha vo dinh kien bang... co bap
Hầu hết các nữ vận động viên đều trên 40 tuổi.

Theo cơ quan chức năng, số lượng vận động viên thể hình đăng ký với liên đoàn thể thao quốc gia Nhật Bản tăng gần gấp đôi trong vòng 6 năm qua, lên khoảng 3.000, trong đó phụ nữ chiếm tới 10%.

Đa phần các chị em bắt đầu làm quen với môn thể hình ở độ tuổi 40, sau khi con của họ trưởng thảnh.

Phu nu Nhat Ban pha vo dinh kien bang... co bap
Lúc mới bắt đầu, đa phần các nữ vận động viên đều vấp phải sự phản đối từ gia đình và bạn bè.

Theo đuổi con đường vận động viên cũng chẳng phải là điều dễ dàng, Yamanouchi cần tiêu thụ 10 chất bổ sung mỗi ngày để tăng cường sự phát triển và phục hồi cơ bắp.

Phu nu Nhat Ban pha vo dinh kien bang... co bap
Môn thể thao này này đòi hỏi họ phải tuân theo chế độ ăn uống và luyện tập khắt khe.

Nhấm nháp ly protein shake, cô nói: “Tôi không muốn mình trông như người khổng lồ gân guốc. Tôi muốn đẹp hơn nhưng vẫn giữ được nét nữ tính. Thay vì hình ảnh bà nội trợ, tôi luôn phấn đấu để có thân hình hoàn hảo”.

Vận động viên lớn tuổi nhất tại giải vô địch Nhật Bản là Mariko Takamatsu, năm nay cô đã 64 tuổi. Người chiến thắng cuối cùng, Megumi Sawada, đánh một loạt các thí sinh khác bằng cơ thể rám nắng, săn chắc của mình.

Một môn thể hình khác cũng khá phát triển ở Nhật Bản là “thể dục bikini”. Yuri Yasui giành được vị trí trên ảnh bìa tạp chí sau khi vô địch Nhật Bản hai lần. Ban đầu, người phụ nữ 33 tuổi chỉ muốn tập thể hình để giảm cân.

Phu nu Nhat Ban pha vo dinh kien bang... co bap
Yuri Yasui bén duyên cùng những quả tạ khi tìm cách giảm cân và trở nên đẹp hơn theo hình mẫu "Wonder Woman".

Yasui, một nhân viên ngân hàng ở Nagoya, nói rằng khi cô bắt đầu tập luyện nghiêm túc, bố mẹ và bạn bè đều phản đối kịch liệt.

Yasui ăn thịt ngựa vào bữa sáng và bữa trưa để giúp tăng cơ. Mong muốn của cô là có một vòng eo tiêu chuẩn, ngực to, mông nở, và thể hình là biện pháp giúp cô đạt được hình ảnh đó.

Linh La (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI