Phụ nữ Nam Á đòi lại công lý cho màu da

16/03/2016 - 13:46

PNO - Cộng đồng mạng vừa phát động chiến dịch rầm rộ, tôn vinh làn da tự nhiên sẫm màu của phụ nữ Nam Á, nhằm chống lại trào lưu tẩy trắng da.

Phu nu Nam A doi lai cong ly cho mau da
Hai chị em Mirusha (trái) và Yanusha Yogarajah chụp ảnh để quảng bá cho chiến dịch tôn vinh vẻ đẹp của màu da tự nhiên - Ảnh: PAX JONES

Cộng đồng mạng vừa phát động chiến dịch rầm rộ, tôn vinh làn da tự nhiên sẫm màu của phụ nữ các nước Nam Á, nhằm chống lại trào lưu tẩy trắng da như bệnh truyền nhiễm lây lan nhiều nơi. Chiến dịch có khóa #unfairandlovely trên mạng xã hội Twitter.

Cách đây vài tuần, ba nữ sinh viên Pax Jones, Mirusha và Yanusha Yogarajah thuộc trường Đại học Texas ở thành phố Austin (Mỹ) phát động một chiến dịch gây làn sóng tranh luận trên mạng truyền thông toàn thế giới. Chiến dịch này lấy cảm hứng từ dự án cuối năm 2015 của sinh viên da màu Pax Jones, 21 tuổi, khi cô chụp một loạt ảnh chân dung đẹp “chấn động” cho hai bạn học cùng lớp gốc Ấn là chị em Mirusha và Yanusha Yogarajah.

“Chúng tôi chống việc nhuộm trắng da và sự vắng mặt của những đại diện da màu trên truyền thông. Chúng tôi thách thức việc làm trắng da vốn đã trở thành thời thượng trong cuộc sống ngày nay”, Jones nói. Bộ ảnh mang tên “Tự nhiên và đáng yêu” sau đó trở nên nổi tiếng nhờ từ khóa hút khách #unfairandlovely trên Twitter, là sự chơi chữ theo tên loại kem làm trắng da “trắng và đáng yêu” rất được ưa chuộng ở Ấn Độ.

Chiến dịch kêu gọi những người có làn da sẫm màu đăng ảnh mình lên mạng xã hội, tạo nên những cuộc thảo luận sôi nổi trên Twitter và Facebook, bên cạnh gần 1.000 người đăng ảnh cá nhân lên trang chia sẻ hình ảnh Instagram. Chiến dịch này đã tấn công trực diện quan niệm ăn sâu trong nhiều người, ở nhiều nơi trên thế giới (đặc biệt với châu Phi, Nam Á và Trung Đông), rằng làn da trắng mới được coi là đẹp.

Trong quảng cáo hôn nhân ở các nước Nam Á, phụ nữ có “nước da sáng” mới quyến rũ và thời thượng. Hàng triệu phụ nữ các quốc gia này không tiếc tiền “nhuộm trắng” làn da của mình. Công nghiệp sản xuất kem làm trắng da là ngành kinh doanh hết sức phát đạt ở Ấn Độ cũng như các nước lân cận. Báo The Hindu dẫn nguồn công ty tư vấn tài chính AC Nielsen ước tính, ngành công nghiệp kem tẩy trắng ở Ấn Độ có giá trị khoảng 432 triệu USD.

Người Ấn trong năm 2012 chi cho các sản phẩm làm trắng da nhiều tiền hơn so với chi tiêu dành cho nước giải khát Coca-Cola, và sử dụng đến 233 tấn sản phẩm tẩy trắng da! Những năm gần đây, người ta giới thiệu các loại kem mới có tác dụng làm sáng màu da ở… nách, thậm chí chỗ kín. Các nhà sản xuất quảng cáo sản phẩm của mình bằng cách khai thác tâm lý bất an của người tiêu dùng, và khuyến khích họ tin rằng việc làm sáng màu da sẽ giúp họ hấp dẫn hơn trong quan hệ vợ chồng, may mắn trong kinh doanh và giao tiếp xã hội. Tuy nhiên, cũng từ nhiều năm qua, những người tôn thờ màu da tự nhiên đã phản bác niềm tin về thế mạnh của da trắng, họ cho rằng vẻ đẹp không chỉ ở nước da và da thẫm màu cũng đẹp.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI