Phụ nữ Lebanon biểu tình chống bạo hành

09/03/2014 - 14:19

PNO - PNO - Trùng với dịp Quốc tế Phụ nữ 8/3, hàng ngàn phụ nữ Lebanon đã diễu hành khắp các đường phố ở thủ đô Beirut cuối tuần qua, yêu cầu các giới chính trị nước này thông qua một đạo luật chống bạo hành gia đình.

edf40wrjww2tblPage:Content

Những người tham gia tuần hành là những người thân của các nạn nhân. Họ mang các biểu ngữ “Phá vỡ sự im lặng”, “Nói không với lạm dụng”, “Hãy lên tiếng” và “Chấm dứt bạo lực gia đình”.

Phu nu Lebanon bieu tinh chong bao hanh

Những người biểu tình giương  cao áp phích "Bạn có bị sốc"  với hình ảnh một phụ nữ vị thâm tím mắt do bạo lực gia đình

Các cuộc diễn hành diễn ra Lebanon, nơi được xem là một trong những nước có tư tưởng tự do nhất ở Trung Đông, nhưng vẫn chưa có luật bảo vệ phụ nữ khỏi bạo hành gia đình. Dự luật mới bảo vệ phụ nữ gặp nhiều khó khăn do những phản đối gay gắt từ các nhân vật tôn giáo. Nhiều nhà vận động muốn dự luật cần thay đổi tập trung vào các vấn đề của phụ nữ hơn nữa, trong đó đề nghị đưa tội phạm hiếp dâm trong hôn nhân vào luật. Hiện nay không có luật chống bạo lực gia đình ở Lebanon nên một kẻ hiếp dâm có thể thoát khỏi sự trừng phạt nếu y kết hôn với nạn nhân.

Phu nu Lebanon bieu tinh chong bao hanh

Lebanon chưa có luật bảo vệ phụ nữ khỏi nạn bạo hành

Chưa có thống kê toàn quốc số liệu các vụ phụ nữ bị bạo hành gia đình ở Lebanon, nhưng các nhà vận động cho biết trung bình mỗi tháng có một phụ nữ ở nước này bị chồng sát hại, hàng ngàn đang bị lạm dụng thể chất hoặc lời nói mỗi năm.

Phu nu Lebanon bieu tinh chong bao hanh

Người thân giơ tấm ảnh gia đình của một nạn nhân đã chết vị bạo hành gia đình

Nhiều trường hợp phụ nữ bị sát hại vì bạo lực gia đình năm ngoái đã thu hút sự chú ý đến quyền phụ nữ ở Lebanon. Trường hợp của cô Manal Assi chết hồi tháng trước sau khi bị chồng đánh bằng nồi áp suất đã gây căm phẫn trong dư luận. Mẹ của cô, bà Nada Sabbagh, tức tưởi kể lại chính chồng của Manal Assi bắt bà chứng kiến cái chết của con khi bà nhảy vào đòi con thiệp để cứu con nhưng không được.


AN KHUÊ (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI