Phu nhân Tổng thống Mugabe đang ở đâu?

20/11/2017 - 18:38

PNO - Không ai nhìn thấy Đệ nhất phu nhân Zimbabwe Grace Mugabe kể từ khi quân đội lên nắm chính quyền ở nước này, và đến nay vẫn chưa rõ số phận của bà ra sao, sau khi Tổng thống Robert Mugabe đã chấp thuận từ chức.

Hội nghị bất thường của đảng cầm quyền Zanu-PF hôm 19/1 không chỉ tước bỏ chức vụ chủ tịch đảng của Tổng thống Mugabe, trao tối hậu thư 24 giờ để ông từ chức, mà còn khai trừ phu nhân của ông – bà Grace Mugabe - khỏi đảng, dọn đường để truy tố bà cùng một số tay chân thân tín.

Phu nhan Tong thong Mugabe dang o dau?

Tối 19/11, có nguồn tin cho hay phu nhân 53 tuổi của ông Mugabe đang bị quân nổi dậy, những người từng bị bà đe dọa “nghiền nát”, giam giữ tại một căn cứ quân sự bí mật

Phu nhan Tong thong Mugabe dang o dau?

Bà Grace đang ở đâu nay vẫn là điều bí mật, có tin cho rằng bà đã chạy trốn qua nước láng giềng Namibia, cũng có tin khẳng định bà đang cùng chồng bị quản thúc tại gia.

Không rõ điều gì sẽ xảy ra với bà Mugabe - người được mệnh danh là ‘Gucci’ Grace vì tình yêu của bà dành cho sở thích dùng hàng hiệu.

Trước khi ông Mugabe bị lật đổ, bà Grace được biết đến như một Đệ nhất phu nhân ‘shopping’, người từng chi tiêu 2 triệu bảng Anh cho những món đồ xa xỉ trong năm 2014.

Bà cũng là người chi 3 triệu bảng Anh để làm đám cưới cho con gái mình, mua những ngôi nhà sang trọng trên thế giới và gần đây mua một chiếc xa Rolls-Royce với giá 300.000 bảng Anh.

Trong một lần mua sắm ở Paris vào năm 2002, bà đã chi tiêu 120.000 bảng Anh.

Phu nhan Tong thong Mugabe dang o dau?

Grace, 52 tuổi, kết hôn với ông Mugabe năm 1996 sau khi cô nhân viên đánh máy của chính phủ lọt vào mắt xanh của Tổng thống, trong khi người vợ đầu của ông là Sally đang bị ung thư giai đoạn cuối.

Một sĩ quan quân đội Zimbabwe nói với báo giới rằng cứ hai ngày bà lại được di chuyển chỗ giam để đảm bảo bí mật nơi giam giữ, và ngăn cản các phần tử trung thành cũng như những người ủng hộ tìm cách giải thoát cho bà.

Viên sĩ quan này khẳng định: "Bà Grace có ảnh hưởng xấu đến ông Mugabe khi ông đang nắm chính quyền, đồng thời đã tác động đến chồng khi chúng tôi cố gắng thương lượng để ông Mugabe từ chức”.

Viên sĩ quan nói thêm rằng bà Grace được tách ra khỏi chồng để ngăn cản họ “thông đồng và âm mưu”.

Phu nhan Tong thong Mugabe dang o dau?

Ông cho biết: "Tốt nhất là bà ấy bị đưa ra khỏi bối cảnh chính trị đang diễn ra, sau đó chúng tôi mới có thời gian quyết định sẽ làm gì với bà ấy”.

“Bà Grace là một quý bà rất giàu có và sẽ có lúc chúng tôi tìm hiểu cách thức bà ấy kiếm tiền như thế nào”.

'Gucci' Grace chi tiêu hang phí trong khi những người đồng hương của bà ở Zimbabwe đang chết đói, vì điều này bà bị cách chức Chủ tịch Liên đoàn Phụ nữ Zanu-PF “vĩnh viễn” và bị trục xuất khỏi đảng.

Phu nhan Tong thong Mugabe dang o dau?

Bà Grace được cho là người có tham vọng quyền lực, chính bà là người đòi cách chức Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa (người ngồi cạnh bà trên ảnh) với cáo buộc “không trung thành” sau khi bà bị đám đông la ó tại một cuộc mít tinh.

Trong khi đó, hãng tin Reuters cho biết ông Mugabe đang cố gắng đảm bảo sự an toàn của hai con trai của ông với bà Grace, Chatunga và Robert Jr., hiện đang sống ở Nam Phi.

Tô Châu (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI