Phu nhân Obama trong cuộc bầu cử TT Mỹ: Tiếng nói của sự chân thực

21/10/2016 - 19:00

PNO - Bà Obama gây ấn tượng mạnh với cử tri bằng tài hùng biện. Các nhà phân tích còn khẳng định bà chính là “trung tâm cảm xúc” trong chiến dịch tranh cử cam go của bà Hillary Clinton.

Ngày 20/10 (giờ Việt Nam), khi hai ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa bước vào cuộc tranh luận trực tiếp lần thứ ba, vòng “đối kháng” cuối cùng trước cuộc bỏ phiếu vào ngày 8/11 tới, truyền thông Mỹ lại nhắc đến bà Obama như một “cầu thủ” nặng ký, đã đóng góp hiệu quả trong đội của bà Clinton.

Vốn là người được lòng dân Mỹ, bà Obama gây ấn tượng mạnh với cử tri bằng tài hùng biện. Các nhà phân tích còn khẳng định bà chính là “trung tâm cảm xúc” trong chiến dịch tranh cử cam go của bà Hillary Clinton.

Khi ông Trump sa vào bê bối với những lời lẽ thiếu tôn trọng phụ nữ, bà Obama đã tung đòn, nhưng vì sao ông Trump sẵn sàng nổi đóa với mọi người, từ các đảng viên Cộng hòa lão thành, gia đình kiểu mẫu, tù binh chiến tranh, thẩm phán liên bang và cả Đức Giáo hoàng, nhưng lại im lặng trước Đệ nhất phu nhân Michelle Obama?

Báo Mỹ bình luận, đó là nhờ bà đã xây dựng được hình ảnh cá nhân như một cộng sự của chồng, nhưng lại “không bị các cuộc chiến chính trị của ông Obama làm vấy bẩn”. Bà đã biến màn “đấu tố” thành cuộc trò chuyện riêng tư với tư cách một phụ nữ, một người mẹ, để thể hiện luận điểm về người lãnh đạo nước Mỹ mong đợi - phải vượt lên vấn đề đảng phái, vượt lên cả chính trị.

Vai trò của bà Obama càng nổi bật sau bài phát biểu “có lửa” tại Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ ngày 25/7 ở Philadelphia. “Phương châm của chúng ta là khi họ hèn mọn, chúng ta thanh cao”, bà nói trong tiếng hoan hô vang dậy của các đảng viên Dân chủ. Câu nói nổi tiếng này được bà Hillary Clinton nhiều lần nhắc lại và dường như đảng Dân chủ cũng chọn bám sát phương châm này trong suốt chặng đường tranh cử chông gai, để giành giật từng lá phiếu ở mỗi tiểu bang.

Vì sao bà Michelle Obama - một đệ nhất phu nhân sắp mãn nhiệm - lại có sức hút đối với cử tri và truyền thông mạnh mẽ đến vậy? “Michelle Obama được xem như tiếng nói của sự chân thực. Dù bà nói về chủ đề gì người ta cũng cảm thấy nó thực sự đi từ xương tủy của mình”, chiến lược gia của đảng Dân chủ Mary Anne Marsh đúc kết.

Phu nhan Obama trong cuoc bau cu TT My: Tieng noi cua su chan thuc
Tống thống Mỹ Barack Obama và Đệ nhất phu nhân Michelle Obama tổ chức quốc yến cuối cùng của họ tại Nhà Trắng tối 18/10 để chào mừng Thủ tướng Italy Matteo Renzi và phu nhân. Ảnh: CNN

Mới đây, báo Mỹ Magazine dẫn lời bà Obama chia sẻ cảm xúc trong những tháng cuối cùng ở Nhà Trắng, nhưng độc giả lại chú ý đến câu trả lời thẳng thắn khi được hỏi, liệu bà có đồng cảm với vợ hay chồng của các ứng viên tổng thống hiện thời vì họ luôn phải xuất hiện cùng người bạn đời trong chiến dịch tranh cử? Đệ nhất phu nhân đáp ngay: “Không đâu, họ phải là một phần trong đó. Nếu không thì họ phải phản đối từ trước khi bạn đời của mình quyết định tranh cử”.

Sự chia sẻ và sát cánh với bạn đời đã giúp bà Obama thu hút được tình cảm của cử tri Mỹ. Phụ nữ Mỹ cũng “tan chảy” khi đọc được một dòng trạng thái bà đăng trên Twitter ngày 4/8 nhân sinh nhật chồng, bà viết: “Năm mươi lăm năm trẻ trung và nụ cười đó vẫn bên tôi mỗi ngày. Chúc mừng sinh nhật anh, Barack. Em yêu anh”.

Bên cạnh chồng, bà Michelle trở thành biểu tượng cho một người phụ nữ thông minh và thành công. Trong cuộc gặp gỡ thú vị của bà - một cựu sinh viên ĐH Harvard danh giá, với 1.000 cô gái trẻ ở thành phố New York, bà đã khuyên họ: “Đừng để các chàng trai cản trở con đường học vấn của bạn. Ở tuổi đó, không có chàng trai nào dễ mến và thú vị đến nỗi bạn phải bỏ học vì cậu ấy”.

Một trong những phẩm chất đáng quý của phu nhân Tổng thống Mỹ là luôn thành thật trong các mối quan hệ, trong đó có quan hệ vợ chồng. Những khi Tổng thống Obama tỏ ra thoải mái thái quá khi chia sẻ với cộng đồng, thay vì nóng giận, bà Michelle luôn thành thật bày tỏ cảm giác của mình với chồng, từ đó đòi hỏi “sự tiết chế” của chồng, tìm cách giải quyết khúc mắc.

Tháng 3/2009, Đệ nhất phu nhân Michelle Obama cùng học sinh tiểu học trồng một vườn rau trên dải đất phía Nam Nhà Trắng để vận động cho chế độ ăn lành mạnh trong các gia đình Mỹ. Tháng 2/2010, bà phát động chiến dịch chống béo phì ở trẻ em Mỹ. Cuối năm 2010, bà “trổ tài lắc vòng” tại một hội chợ ở Nhà Trắng nhằm khuyến khích nâng cao sức khỏe trẻ em. Rồi bà làm giám khảo cuộc thi đầu bếp nhí, cùng chồng chủ trì quốc yến tại Nhà Trắng…

Sự hiện diện rất “đời” và gần gũi của bà chủ Nhà Trắng là những hoạt động bình dị nhưng đã thể hiện được một nhân cách lớn trong mắt người Mỹ, tạo được niềm tin vào một người mẹ, người vợ trước khi nhìn bà như một đệ nhất phu nhân.

Cẩm Hà (Theo AP, CNN, whnt.com, npr.org, oprah.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI