Phu nhân cựu thủ tướng Malaysia - ‘nhân vật chính’ trong vụ bê bối tham ô công quỹ?

26/06/2018 - 14:23

PNO - Khi các nhà điều tra tìm hiểu sâu hơn về việc lạm chi quỹ công ty 1Malaysia Development Berhad (1MDB), họ thấy vai trò chủ đạo của cựu Đệ nhất phu nhân Datin Seri Rosmah Mansor ngày càng rõ nét.

Sau khi phỏng vấn các nhà điều tra và những người thân cận với phu nhân Thủ tướng Najib Razak, báo Mỹ Wall Street Journal nói rằng khát vọng làm giàu của bà Rosmah là một yếu tố quan trọng đẩy chính phủ của ông Najib ngày càng lún sâu hơn vào tham nhũng.

Những người gần gũi với bà Rosmah tin rằng, khát vọng của bà Rosmah nảy sinh trong thời gian bà tiếp xúc với cuộc sống vương giả bên trong khuôn viên cung điện của một quốc vương, mặc dù cha mẹ bà chỉ là giáo viên trung học bình thường.

Phu nhan cuu thu tuong Malaysia - ‘nhan vat chinh’ trong vu be boi tham o cong quy?
Cựu Thủ tướng Najib Razak và vợ, bà Rosmah Mansor, sau khi bỏ phiếu cuộc tổng tuyển cử ngày 9/5/2018 ở Pekan - Ảnh: Reuters

Người ta nói rằng bà Rosmah là một sinh viên có năng lực và ý chí, nhưng bà cảm thấy bất an khi chưa có được sự sung túc. Bạn bè của bà Rosmah nói, bà từng lên kế hoạch kết hôn với một thành viên của gia đình quốc vương Brunei.

Sau cuộc hôn nhân đầu tiên với một doanh nhân, bà Rosmah thành hôn với ông Najib trong thập niên 1980, khi ông còn là Thủ hiến Pahang còn bà đang làm việc cho một công ty bất động sản.

Những người quen biết nói rằng bà Rosmah ngày càng say mê quyền lực. Bà khăng khăng đòi được xưng là "Đệ nhất phu nhân Malaysia" (FLOM) và bắt đầu bay trên các máy bay của chính phủ đi mua sắm ở London, New York và Los Angeles.

Vợ chồng bà là “trời sinh một cặp” và việc điều tra vụ bê bối 1MDB càng đưa họ đến gần nhau hơn. Thậm chí, có người còn tin rằng bà Rosmah đích thân chỉ đạo các giao dịch phức tạp chuyển quỹ khỏi 1MDB.

Những người thạo tin cho hay, bà Rosmah tạo điều kiện để một nhà tài chính trẻ người Malaysia giúp thành lập 1MDB và sau đó giám sát việc "xâu xé" quỹ này.

Bộ Tư pháp Mỹ (DoJ) là một bên có liên quan vì tài sản của Mỹ được cho là thành toán bằng mua bằng tiền tham nhũng. DoJ đã đệ đơn kiện dân sự tìm cách nắm giữ số tài sản trị giá gần 2 tỷ USD, bao gồm một máy bay phản lực tư nhân, những ngôi nhà sang trọng trên bờ biển và một công ty sản xuất phim do con trai riêng của bà Rosmah với chồng trước đứng tên.

Phu nhan cuu thu tuong Malaysia - ‘nhan vat chinh’ trong vu be boi tham o cong quy?
 

Hồ sơ vụ kiện cho rằng ít nhất 4,5 tỷ USD bị biển thủ, khiến cho 1MDB trở thành một trong những vụ cướp đoạt tài chính lớn nhất từ ​​trước tới nay.

Tháng 8/2017, DoJ đã đệ đơn lên tòa án nhằm đình chỉ các thủ tục tố tụng dân sự, để có thể tập trung vào một cuộc điều tra hình sự.

Tại Malaysia, Tổng chưởng lý do ông Najib bổ nhiệm năm 2016 đã tuyên bố Thủ tướng không can dự đến bất kỳ hành động sai trái nào liên quan đến 1MDB.

Năm ngoái, bà Rosmah được cho là đã nhúng tay vào việc thuê các nhà vận động hành lang ở Mỹ, yêu cầu DoJ từ bỏ điều tra vụ 1MDB.

Bà Rosmah cũng đã đáp trả những người phê bình thói quen chi tiêu hoang phí của bà, cho rằng tuyên bố của họ mang động cơ chính trị. “Tôi mua một số đồ trang sức và y phục bằng tiền của tôi, như vậy có gì sai?”, bà Rosmah viết trong cuốn tự truyện xuất bản năm 2013.

Đợt lục soát chỗ ở của ông Najib hồi tháng 5 phát hiện lượng tiền mặt trị giá 114 triệu ringgit Malaysia (38,58 triệu USD) được nhồi trong va li, cũng như đồ trang sức, đồng hồ và 284 túi xách sang trọng, trị giá hàng nghìn ringgit, rất nhiều trong số đó còn chưa mở hộp.

Các nguồn tin cho biết, khi vợ chồng Thủ tướng chuyển đến dinh thự Kuala Lumpur, một số người trong gia đình nghĩ nó quá sang trọng đối với một cặp vợ chồng chính trị gia. Nhưng sau khi bà Rosmah nổi giận, không ai còn nhắc đến chuyện này nữa. Ngoài ra, bà Rosmah còn sử dụng một không gian làm việc và nhân viên trong văn phòng thủ tướng. 

Những người biết bà Rosmah nói rằng, khát vọng được quốc tế công nhận 10 năm trước đã kéo bà vào liên minh với một nhà tài chính Malaysia trẻ tuổi tên là Low Taek Jho, còn được gọi là Jho Low, người được Bộ Tư pháp Mỹ coi là bộ óc của kế hoạch 1MDB.

Jho Low phủ nhận cáo buộc có hành động sai trái, và trong khi Malaysia ban hành lệnh bắt giữ Low, người này vẫn "ung dung" sống ở Trung Quốc. Năm 2009, Low đã giúp thiết lập 1MDB, để chi tiền của chính phủ cho các dự án thúc đẩy phát triển. Ông Najib đã trao cho Low quyền hạn rộng rãi để xử lý hoạt động của 1MDB.

Low thành lập một công ty vỏ bọc với tên gọi là Blackrock để che giấu các quỹ 1MDB, mua đồ trang sức cho bà Rosmah. Low nói với bạn bè rằng “đá” là kim cương và “đen” là trái tim của Đệ nhất phu nhân. Low còn thuê cho bà Rosmah du thuyền và máy bay riêng.

Trong chuyến thăm chính thức lần đầu tiên của ông Najib tới Mỹ với tư cách Thủ tướng Malaysia vào năm 2010, Low đã đăng hai trang quảng cáo trên tờ New York Times, trị giá hơn 100.000 USD, để ca ngợi bà Rosmah là người có “hành động dũng cảm trong việc tạo ra sự khác biệt” cho mọi người trên khắp thế giới.

Khi bà Rosmah muốn gặp các ngôi sao Hollywood, một cộng sự của ông Low đã tổ chức một bữa tiệc “toàn sao” tại khách sạn St Regis ở New York để chào đón bà.

Thời điểm việc điều tra 1MDB bắt đầu tiến triển vào năm 2015, bà Rosmah đã hối thúc văn phòng thủ tướng tuyên bố rằng, sự giàu có của bà tương xứng với "tài sản gia đình để lại" của ông Najib.

Bốn người em của ông Najib ra tuyên bố đáp trả nói rằng, họ được cha mình, ông Abdul Razak Hussein, người cũng sống tằn tiện như Thủ tướng Najib, để lại một chút tiền. Bà Rosmah phản ứng giận dữ, bà tuyên bố các anh em “hạ nhục” Thủ tướng.

Các điều tra về 1MDB được tiến hành ở ở Mỹ, Singapore, Thụy Sĩ và các nơi khác, trong khi đó không được điều tra ở Malaysia trong những năm ông Najib cầm quyền.

Thanh Vân (Theo Today Online/Malaysian Insight)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI