Phụ huynh thứ hai trong vụ bê bối tuyển sinh đại học Mỹ ‘xộ khám’

25/09/2019 - 14:00

PNO - Devin Sloane, vị giám đốc hối lộ 250.000 đô la để giúp con trai - giả làm một cầu thủ bóng nước – nhập học Đại học Nam California, đã bị kết án 4 tháng tù hôm 24/9 .

Ông Sloane, người sáng lập và giám đốc điều hành của một nhà cung cấp hệ thống nước uống và nước thải là phụ huynh thứ hai vô tù liên quan đến vụ bê bối tuyển sinh. Ngoài án tù, ông Sloane phải nộp phạt 95.000 USD và tham gia dịch vụ công ích 500 giờ.

Phu huynh thu hai trong vu be boi tuyen sinh dai hoc My ‘xo kham’
Devin Sloane đến tòa án liên bang ở Boston để nghe tuyên án trong vụ bê bối tuyển sinh đại học trên toàn quốc - Ảnh: CNN

Văn phòng chưởng lý khu vực Massachusetts cho biết từ tháng 5/2019 ông Sloane đã nhận tội âm mưu lừa đảo. Các công tố viên đề nghị mức án một năm và một ngày tù giam, thử thách một năm sau khi được thả và nộp tiền phạt 75.000 USD, tịch thu phương tiện gây án (tiền) và bồi thường thiệt hại cho những người liên quan.

Ông Sloane là phụ huynh thứ hai bị kết án trong vụ lừa đảo tuyển sinh đại học ở Mỹ, và bản án ông phải nhận là nghiêm khắc nhất trong vụ án cho đến nay. Đầu tháng này, nữ diễn viên Felicity Huffman bị kết án 14 ngày tù, 250 giờ phục vụ công ích và phạt 30.000 đô la vì đã hối lộ 15.000 đô la cho kẻ chủ mưu lừa đảo để tăng điểm thi đầu vào (SAT) của con gái.

Tổng cộng có 35 phụ huynh đã bị buộc tội hình sự trong một cuộc điều tra mở rộng về âm mưu lừa đảo, mua chuộc và gian dối để “có được lợi thế” trong hệ thống tuyển sinh đại học.

Sloane đã cùng kẻ chủ mưu Rick Singer thu xếp để con trai ông ta được USC tuyển dụng làm cầu thủ môn bóng nước. Sloane mua dụng cụ chơi bóng nước, bao gồm một quả bóng và mũ trên mạng Amazon. Sau đó, ông gửi email cho một nhà thiết kế đồ họa đề nghị làm một bức ảnh con trai ông chơi bóng nước bằng bộ đồ đó.

Sau đó, Sloane gửi cho Singer bức ảnh con trai trong bộ đồ chơi môn bóng nước đã được chỉnh sửa, với cánh tay phải và thân mình nổi trên mặt nước một hồ bơi. “Ảnh này có được không?”, Sloane hỏi Singer trong email đề tháng 6/2017. Singer trả lời: "Được đấy, nhưng ló ra hơi cao trên mặt nước, không ai có thể dướn cao được như vậy”. Sloane sau đó gửi bức ảnh đã chỉnh sửa với hình con trai được hạ thấp xuống một chút. Singer khen bức ảnh “hoàn hảo”.

Singer sau đó gửi email cho huấn luyện viên USC Laura Janke yêu cầu tạo một hồ sơ giả cho con trai của Sloane nói rằng anh ta là một cầu thủ bóng nước chơi ở vị trí biên cho "Đội tuyển trẻ Italia" và đội "Water Polo Los Angeles”.

Hồ sơ giả sau đó được trình lên tiểu ban USC để xét tuyển vào tháng 11/2017 và con trai Sloane được trường đại học nhận vào nhập học.

Đổi lại, Sloane đã gửi 50.000 USD cho Donna Heinel, cựu giám đốc thể thao cấp cao tại USC, và gửi 200.000 đô la cho Key Worldwide Foundation, một tổ chức từ thiện giả của Singer.

Việc con trai Sloane được nhập học gây nhiều điều tiếng, vì trường trung học của cậu không có đội bóng nước, và một trong những cố vấn của trường đã đặt câu hỏi về việc cậu được nhập học nhờ môn bóng nước.

Rick Singer, kẻ chủ mưu chính, đã nhận tội âm mưu lừa đảo, rửa tiền và cản trở công lý. Trợ lý của y, Janke nhận tội lập hồ sơ giả để xét tuyển nhập học.

Thanh Vân (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI