Phụ đạo tiếng Anh cho học sinh nhập cư

15/04/2014 - 20:05

PNO - PN - Trường City of Leeds School có hơn 300 học sinh (HS) đến từ 55 quốc gia, sử dụng 50 ngôn ngữ, phương ngữ khác nhau. Thế nên, không có gì khó hiểu khi 75% HS tại đây không rành tiếng Anh, dù các em đang sống ngay tại xứ sở sương mù.

edf40wrjww2tblPage:Content

Với 25% HS còn lại, các em vẫn chưa đáp ứng được đúng yêu cầu của Bộ Giáo dục về ngữ pháp và chính tả. Thực tế đó buộc cô Georgiana Sale, Hiệu trưởng trường Leeds, quyết định đưa chương trình giảng dạy tiếng Anh dành cho người nước ngoài vào nội dung chính khóa tại đây từ năm 2011.

Đó là hiện trạng phổ biến trong nhiều trường học ở Anh. Cứ một trong chín trường học ở nước này lại xảy ra tình trạng tiếng Anh không phải ngôn ngữ bản xứ, theo số liệu của Hiệp hội Quốc gia về phát triển ngôn ngữ trong giảng dạy của Anh. Ước tính có hơn một triệu trẻ em ở Anh không sử dụng tiếng Anh thành thạo như tiếng mẹ đẻ.

Cô Sale tin rằng, tăng cường kỹ năng tiếng Anh cho HS là cách tốt nhất mà một hiệu trưởng như cô có thể làm. Lấy ví dụ, không thể bắt một HS 14 tuổi mới từ đất nước Gambia nghèo đói đến Anh lại có thể đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp cấp II (GCSE) bằng tiếng Anh. Điều đó giống như yêu cầu HS Anh làm bài kiểm tra lịch sử bằng tiếng Tây Ban Nha. Cô Sale cho rằng, điều tốt nhất là đảm bảo trong hai năm đầu, HS là người nhập cư nắm bắt tiếng Anh đủ để tham gia đại học hoặc học nghề sau đó.

Phu dao tieng Anh cho học sinh nhạp cu

Tại trường Leeds, phần lớn HS là dân nhập cư, chủ yếu đến từ Đông Âu, ở Anh chưa được 5 năm. Một số thậm chí còn chưa biết đọc bằng ngôn ngữ mẹ đẻ, một số là dân tị nạn vốn bị chấn thương tinh thần khá nặng nề. Để giúp các em hòa nhập môi trường mới, cô Sale thuê thêm nhiều nhân viên là đồng hương của các em. Tùy theo trình độ tiếng Anh mà mỗi em được xếp lớp phù hợp. Những em có kỹ năng tốt sẽ vào lớp giúp mở rộng vốn từ và văn phạm, những em yếu hơn sẽ học từ cơ bản.

Khi sáng kiến của trường Leeds được biết đến rộng rãi, nhiều cuộc tranh luận đã diễn ra, trong đó có cả những ý kiến chỉ trích. “Mọi người cho rằng tôi nên bị sa thải vì lấy tiền thuế của dân Anh dùng vào việc giáo dục cho người nước ngoài” - cô Sale chia sẻ. “Có người còn nói, chỉ cần không nhận HS nhập cư này là được rồi. Nhưng, những đứa trẻ này giống như gia đình của tôi”. Cô Sale cho biết, có nhiều trường ở Anh mở lớp tăng cường tiếng Anh cho trẻ nhập cư, nhưng với số lượng có hạn, như vậy là không khả thi với một trường có quá đông HS nhập cư như trường Leeds. Cô Sale cũng cho rằng, việc làm của cô chỉ đơn giản là giải pháp cụ thể đối với thực tế tại đây.

 AN KHUÊ (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI