Phó tướng Biden gửi "cảnh báo đỏ" đến Ukraine: EU sẽ dỡ lệnh trừng phạt với Nga

22/09/2016 - 14:20

PNO - Ông Biden tuyên bố: "Nếu họ không cố gắng mà cứ dựa dẫm vào EU thì tôi xin thông báo rằng đã có tới ít nhất 5 quốc gia thành viên đang muốn dỡ bỏ lệnh trừng phạt với Moskova".

Hôm qua, thứ Tư ngày 21/9, Phó Tổng thống Joe Biden đã gửi "cảnh cáo đỏ" cho phía Ukraine với nội dung rằng nước này hãy thực hiện chính sách đúng theo lời hứa về việc cải cách kinh tế và chính trị nếu không EU sẽ từ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Nga và không "quan tâm" đến các vấn đề của Kiev nữa.

Ông Biden nói với Uỷ ban quan hệ đối ngoại ở New York: "Nếu họ không cố gắng mà cứ dựa dẫm vào EU thì tôi xin thông báo rằng đã có tới ít nhất 5 quốc gia thành viên đang muốn dỡ bỏ lệnh trừng phạt với Moskova".

Pho tuong Biden gui
Phó tướng Biden gửi "cảnh báo đỏ" đến Ukraine

Cảnh báo này được Phó tướng Biden đưa ra một ngày sau khi gặp Tổng thống Ukraine - ông Petro Poroshenko tại Liên Hiệp Quốc để hội thảo về vấn đề cải cách trong lĩnh vực năng lượng của Kiev, trong đó phía Hoa Kỳ sẽ cung cấp vốn đầu tư cho Ukraine là 1 tỷ đô la.

Phó Tổng thống Biden nói rằng ông đã phải dành từ 2-3 giờ mỗi tuần để đàm thoại với các nhà lãnh đạo Ukraine kể từ sau khi cuộc khủng hoảng bắt đầu, một mặt ông luôn thúc giục họ cải cách nền kinh tế và chính trị của mình nhanh chóng, mặt khác ông phải tạo sức ép lên Đức, Pháp và Ý để họ không "buông lỏng" lệnh trừng phạt áp đặt lên điện Kremlin.

Châu Âu đã chịu một tác động lớn cả về kinh tế lẫn chính trị sau khi Anh thực hiện sự kiện Brexit, chính vì thế nhiều quan chức của các quốc gia trong Liên minh EU đã không còn mặn mà với việc thắt chặt lệnh trừng phạt đối với Moskova, thậm chí còn có nhiều ý kiến cho rằng nên "mở cửa" với điện Kremlin để phương Tây cũng có thể trở nên "dễ thở" hơn.

Ông Joe Biden đã nhiều lần cảnh cáo ông  Poroshenko về điều này, tuy nhiên, qua một thời gian dài phía Kiev vẫn còn loay hoay chưa thoát ra được khỏi cuộc khủng hoảng cho dù đã nhận rất nhiều sự giúp đỡ từ trời Tây. Hai yếu tố này cộng lại đã khiến các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu EU dần mất kiên nhẫn với chính quyền ông Poroshenko.

Tiêu Giao (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI