Phó Tổng thống Philippines hủy chuyến đi Trung Quốc xin ân xá cho tử tù

30/06/2013 - 18:26

PNO - PNO – Ngày 30/6, Phó Tổng thống Philippines Jejomar Binay cho biết ông buộc phải hủy chuyến đi Trung Quốc theo dự kiến để cứu mạng một phụ nữ Philippines sắp bị hành quyết do buôn bán ma túy, lý do là Bắc Kinh từ chối tiếp ông ta.

Pho Tong thong Philippines huy chuyen di Trung Quoc xin an xa cho tu tu

Phó Tổng thống Philippines Jejomar Binay - Ảnh: AFP

Binay cho biết, ông không thể trao thư của Tổng thống Benigno Aquino tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để yêu cầu ông tha cho người phụ nữ Philippines phạm tội, sau khi Trung Quốc phát tín hiệu rằng chuyến thăm của ông bây giờ không phải là "thời gian thuận tiện".

"Ngày 29/6, tôi được biết Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đánh tiếng rằng lúc này tôi chưa tiện đến thăm Trung Quốc”, ông Binay cho biết. Ông nói rằng ông không có lựa chọn nào khác mà phải hủy chuyến đi và mong người dân cầu nguyện cho “một người đồng bào của mình và gia đình cô ta”. Ông cũng cho biết ông rất “buồn” với quyết định của Trung Quốc.

Nữ phạm nhân ông Binay nói đến là một trong hai người Philippines bị bắt vì buôn lậu hơn 12kg heroin vào Trung Quốc năm 2011.

Văn phòng của ông Binay cho biết, việc hành quyết cô ta sẽ diễn ra vào thứ Ba tới (2/7), trong khi người đàn ông Philippines cùng bị kết án đã được hoãn thi hành án 2 năm.

Chính phủ Philippines khẳng định không từ bỏ hy vọng xin được hoãn thi hành án đối với người phụ nữ bị kết án, một trong số hơn 200 người Philippines bị giam giữ liên quan đến ma túy ở Trung Quốc, theo Bộ Ngoại giao Philippines.

Tháng 2/2011, Tổng thống Aquino đã phái ông Binay sang Trung Quốc để xin hoãn thi hành án đối với ba người Philippines cũng bị kết tội buôn bán ma túy, nhưng ba người này vẫn bị hành quyết sau chuyến thăm của ông Binay.

Các vụ hành hình nói trên đã làm bùng lên sự phẫn nộ ở Philippines nơi đã bãi bỏ án tử hình từ năm 2006.

VIỆT HƯNG (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI