Phó Chủ tịch Huawei xin tại ngoại vì bệnh huyết áp cao

10/12/2018 - 11:59

PNO - Phiên tòa tại British Columbia, Canada, tiếp tục phần tranh luận ngày 10/12, quyết định xem Phó Chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Chu có được tại ngoại hay không.

Pho Chu tich Huawei xin tai ngoai vi benh huyet ap cao
Phác thảo bà Mạnh Vãn Chu (áo màu xanh lá) tại phiên tòa.

Reuters dẫn tài liệu mà tòa án công bố ngày 9/12 cho biết, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Tài chính của tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu nói rằng bà xin tại ngoại vì bệnh huyết áp cao, và sức khỏe giảm sút kể từ khi bị bắt giam.

Trong thời gian bà Mạnh bị giam, bà cũng phải nhập viện để điều trị bệnh huyết áp. Bà Mạnh đã nộp đơn xin bảo lãnh tại ngoại, trong lúc tòa án ở British Columbia cân nhắc dẫn độ bà Mạnh về Mỹ.

Cùng lúc đó, gia đình của bà Mạnh cam kết sẽ đến Vancouver, Canada, nhằm thuyết phục tòa cho bà Mạnh được tại ngoại. Ông Lưu Hiểu Tông - chồng của bà Mạnh hứa sẽ đưa con gái đến Vancouver theo học trong thời gian này.

Pho Chu tich Huawei xin tai ngoai vi benh huyet ap cao
Ngôi nhà thuộc sở hữu của vợ chồng bà Mạnh Vãn Chu ở số 28 đại lộ phía Tây, khu vực Dunbar, Canada, bị đột nhập ngày 9/12.

Trong một diễn biến khác, cảnh sát Vancouver nhận được cuộc gọi báo ngôi nhà thuộc sở hữu của vợ chồng bà Mạnh ở số 28 đại lộ phía Tây, khu vực Dunbar bị đột nhập lúc 5g30 ngày 9/12 (giờ Canada).

Cơ quan chức năng cho biết, các nghi phạm đã đột nhập vào ngôi nhà trị giá khoảng 10,5 triệu USD, nhưng bị lộ và bỏ trốn khi bất ngờ gặp người trong nhà. Hiện không rõ có bao nhiêu nghi phạm đột nhập vào nhà, và với động cơ gì, không có ai bị thương trong vụ đột nhập này.

Trước đó, trong phiên xét xử ngày 7/12 tại Tòa án tối cao British Columbia, bà Mạnh bị cáo buộc đã sử dụng một công ty con của Huawei có tên là Skycom để né tránh các lệnh trừng phạt đối với Iran từ năm 2009 đến 2014. 

Theo cáo buộc tại tòa, nếu bị kết tội, bà Mạnh phải đối mặt với án tù đến 30 năm ở Mỹ. Một luật sư của chính phủ Canada cho biết, bà Mạnh bị buộc tội "âm mưu lừa gạt nhiều tổ chức tài chính". 

M.T (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI