Philippines tuyên bố tình trạng thảm họa quốc gia

12/11/2013 - 07:13

PNO - PNO – Ngày 11/11, Tổng thống Benigno Aquino đã tuyên bố “tình trạng khẩn cấp quốc gia” nhằm hỗ trợ các chiến dịch cứu trợ giảm nhẹ thiên tai và tái lập trật tự tại các cộng đồng bị tác động của bão, nơi đang xảy ra ngày...

edf40wrjww2tblPage:Content

Philippines tuyen bo tinh trang tham hoa quoc gia

Người dân Tacloban đi ngang qua những đống đổ nát và xác nạn nhân bão Haiyan - Ảnh: AFP

Trong Tuyên bố số 682 được phát sóng truyền hình, Tổng thống Aquino nhấn mạnh: "Tuyên bố tình trạng thảm họa quốc gia sẽ đẩy nhanh các nỗ lực giải cứu, khôi phục, cứu trợ của chính phủ và khu vực tư nhân, trong đó có cả hỗ trợ nhân đạo quốc tế". Tuyên bố cũng sẽ có hiệu lực trong việc kiểm soát giá các mặt hàng cơ bản và hàng hóa tại những khu vực bị ảnh hưởng.

Trong bài phát biểu tối 11/11 trên truyền hình Philippines, ông Aquino yêu cầu người dân kiên nhẫn trước quy mô thiệt hại chưa từng có khiến cho công tác điều phối hoạt động cứu trợ rất khó khăn. "Mức độ tàn phá của bão đưa chúng ta trở lại một tình huống thông tin được truyền từ người này sang người khác. Không có truyền hình , đài phát thanh và Internet”, ông nói.

Cũng trong ngày 11/11, phát ngôn viên quân đội Philippines nói rằng số nạn nhân thiệt mạng do bão Haiyan là 942 người và 275 người mất tích, nhưng các quan chức địa phương cho biết con số này có thể vượt quá 10.000 người. Khoảng 600.000 người được cho là bị mất nhà cửa.

Nhà chức trách thành phố Tacloban, nơi bị tác hại nặng nề nhất sau bão, đã công bố tình trạng khẩn cấp để khôi phục lại luật pháp và trật tự khi tình trạng cướp bóc tiếp tục xảy ra và lan rộng sang các vùng lân cận. Người dân tuyệt vọng tấn công cả xe chở hàng cứu trợ của Hội Chữ thập đỏ Philippines, và chính phủ tuyên bố sẵn sàng tăng cường thêm nhân viên cảnh sát trong trường hợp cần thiết.

Kênh truyền hình ABS-CBN dẫn lời ông Alfredo Romualdez, Thị trưởng thành phố Tacloban, cho biết tình trạng khẩn cấp sẽ giúp hạn chế nạn cướp bóc trong thành phố. "Người dân thành phố có một số hành động bạo lực bởi vì họ đang đói và đang khát, chứ không phải họ muốn làm tổn thương người khác", ông Romualdez cho biết.

Nhà chức trách Philippines tuyên bố 41 trong số 80 tỉnh của nước này bị ảnh hưởng bởi bão Haiyan, với gần 30 tỉnh chưa có điện và 15 tỉnh bị mất sóng viễn thông, trong khi các công ty cung cấp dịch vụ viễn thông cho biết cần nhiều ngày nữa để phục hồi hệ thống và Bộ Năng lượng cho biết có thể mất đến hai tháng để khôi phục điện năng cho tất cả các khu vực bị ảnh hưởng.

VIỆT HƯNG (Theo AP, AFP)

Cứu trợ khẩn cấp cho Philippines

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI