Philippines tiếp tục vụ kiện Trung Quốc ra tòa án Liên Hiệp Quốc

02/04/2014 - 13:34

PNO - PN - Chỉ một ngày sau khi một tàu của chính phủ Philippines vượt qua sự phong tỏa của tàu Trung Quốc để cung cấp vật tư và thay quân cho tiền đồn quân sự Sierra Madre ở Biển Đông, Manila đã chính thức nộp đơn kiện Bắc Kinh tại một...

edf40wrjww2tblPage:Content

Năm 1999, Philippines đã cho tàu chiến cũ BRP Sierra Madre “mắc cạn” tại bãi Second Thomas Shoal (còn gọi là Ayungin Shoal hay Bãi Cỏ Mây) để làm một tiền đồn quân sự của nước này tại quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.

Quốc gia Đông Nam Á này yêu cầu Tòa án trọng tài thường trực của LHQ tại The Hague (La Haye) ủng hộ quyền khai thác vùng biển thuộc phạm vi đặc quyền kinh tế 200 hải lý theo Công ước về Luật Biển của LHQ. Hồ sơ trình trọng tài quốc tế dài gần 4.000 trang và hơn 40 bản đồ, đã được trình lên tòa qua hệ thống điện tử ngày 30/3.

Philippines tiep tuc vu kien Trung Quoc ra toa an Lien Hiep Quoc

Thủy quân lục chiến và phóng viên truyền hình Philippines trên tàu tiếp tế đang vượt qua tàu tuần duyên ngày 29/3 - Ảnh: Reuters

“Hành động này là nhằm bảo vệ lợi ích hợp pháp của chúng ta, cũng nhằm bảo đảm tự do hàng hải cho tất cả các quốc gia, giúp duy trì hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực”, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario tuyên bố tại Manila.

Việc Philippines nộp đơn kiện đáp ứng thời hạn chót theo quy định của tòa án LHQ, theo một số nhà phân tích quốc tế, đã được khích lệ bởi vụ đụng độ mà phần thắng nghiêng về phía Manila một ngày trước đó tại khu vực bãi cạn Second Thomas Shoal.

Mỹ đã chỉ trích hành động của Trung Quốc là “khiêu khích” sau khi lực lượng tuần duyên của Bắc Kinh tìm cách ngăn cản tàu Philippines - chở 10 tấn thực phẩm và nước uống - tiếp cận tiền đồn Sierra Madre ở Biển Đông.

 THIỆN ĐẠO (Theo AFP, AP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI