Philippines phạt tiền ngư dân Trung Quốc săn trộm rùa biển

24/11/2014 - 18:02

PNO - PNO - Một tòa án ở Philippines ngày 24/11 đã kết tội 9 ngư dân Trung Quốc săn trộm hàng trăm con rùa biển bị đe dọa tuyệt chủng tại khu vực bãi đá Trăng Khuyết thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, phạt mỗi người gần 103.000 USD...

edf40wrjww2tblPage:Content

Philippines phat tien ngu dan Trung Quoc san trom rua bien

Rùa biển được tịch thu từ tàu Trung Quốc hồi tháng 5 - Ảnh: AFP

Các ngư dân Trung Quốc bị bắt giữ hồi tháng 5 và bị tịch thu tàu cùng 555 con rùa biển khổng lồ. Vụ việc đã gây thêm một cuộc tranh cãi giữa Philippines và Trung Quốc tại Biển Đông.

Thẩm phán Ambrosio de Luna thuộc tòa án khu vực tỉnh Palawan phán quyết rằng các ngư dân Trung Quốc đã vi phạm quy tắc ngư nghiệp của Philippines, buộc họ mỗi người phải nộp một khoản tiền phạt là 100.000 USD vì đánh bắt trộm trong vùng biển Philippines và 120.000 Peso (2.666 USD) vì săn bắt động vật hoang dã.

Thư ký tòa, luật sư Hazel Alaska nói rằng thẩm phán Luna có thể đã tuyên án tù đến 20 năm vì đánh bắt các loài động vật quý hiếm nhưng cuối cùng quyết định phạt tiền họ. Trong trường hợp các ngư dân Trung Quốc không nộp tiền phạt, họ sẽ phải lãnh án tối đa 6 tháng tù cho mỗi tội danh, tổng cộng là 1 năm tù.
 
Tuy nhiên, nếu chịu nộp phạt, các ngư dân sẽ được phóng thích từ nhà tù của tỉnh Palawan. Ngược lại, họ sẽ phải chấp hành án tù, với thời gian được tính từ thời điểm bị bắt giữ là ngày 6/5 năm nay.
 
Trung Quốc đã gây sức ép buộc Philippines thả người và tàu với lý do họ bị bắt giữ trong vùng biển Trung Quốc. Tuy nhiên, Manila khẳng định các ngư dân Trung Quốc bị bắt trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.
 
HUY KHANG
(Theo AP)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI