Philippines nỗ lực tìm kiếm nạn nhân bị chôn vùi sau trận động đất gần Manila

23/04/2019 - 13:34

PNO - Thứ Ba 23/4, lực lượng cứu hộ Philippines nỗ lực tiếp cận hàng chục người được cho là bị chôn vùi dưới một tòa nhà gần Manila, sau trận động đất mạnh làm ít nhất 11 người thiệt mạng.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết trận động đất mạnh 6,3 độ richter xảy ra ở phía tây bắc thủ đô Manila hôm thứ Hai, làm hư hại nặng nề một sân bay và khiến người dân địa phương kinh hoàng chạy trốn khỏi những tòa nhà cao tầng.

Philippines no luc tim kiem nan nhan bi chon vui sau tran dong dat gan Manila
Lực lượng cứu hộ làm việc xuyên đêm tại Porac, tỉnh Pampanga để tìm kiếm nạn nhân còn mắc kẹt trong đống đổ nát.

Khu vực hứng chịu thiệt hại tồi tệ nhất là tỉnh Pampanga, nơi xảy ra 11 trường hợp tử vong và hàng chục người khác bị thương.

Thiệt hại còn có thể tăng lên khi lực lượng chức năng đi đến các khu vực để đánh giá thiệt hại, nhiều nơi vẫn mất điện và phương tiện liên lạc sau đợt động đất mạnh mà nhiều năm qua mới xuất hiện.

Các nhân viên cứu hộ ở thị trấn Porac dùng cần cẩu và búa khoan để di dời cấu trúc bê tông của một tòa nhà bốn tầng, nơi có tới 30 người mất tích.

Thống đốc Pampanga Lilia Pineda nói: "Nhân viên cứu hộ nghe thấy tiếng của ít nhất một nạn nhân sống sót, mắc kẹt dưới tấm bê tông".

Philippines no luc tim kiem nan nhan bi chon vui sau tran dong dat gan Manila
Báo cáo cho biết ít nhất 11 người thiệt mạng vì động đất ở tỉnh Pampanga.

Trận động đất cũng làm hư hại nhiều nhà thờ tồn tại hàng thế kỷ, vốn thu hút đông đảo tín đồ trong những ngày gần đây khi Philippines ăn mừng lễ Phục sinh.

Cha Roland Moraleja cho biết tòa nhà thế kỷ thứ 18 của nhà thờ Saint Catherine of Alexandria tại Porac đã sụp đổ trong trận động đất.

Cha Roland nói với AFP: "Đó là phần duy nhất còn lại từ nhà thờ cũ. Giá trị lịch sử bây giờ không còn nữa, nhưng chúng tôi hy vọng rằng mọi thứ sẽ được xây dựng trở lại".

Philippines no luc tim kiem nan nhan bi chon vui sau tran dong dat gan Manila
Nhân viên văn phòng tại Manila chạy khỏi các tòa nhà cao tầng khi trận động đất bắt đầu.

Các tòa nhà cao tầng ở thủ đô lắc lư sau cơn chấn động xảy ra vào tối thứ Hai, để lại một số vết nứt lớn trên tường.

Hàng nghìn khách du lịch mắc kẹt sau khi các nhà chức trách đóng cửa sân bay Clark, nằm tại doanh trại quân đội Mỹ cũ, cách thủ đô khoảng một giờ lái xe về phía bắc.

Đến sáng thứ Ba, sân bay vẫn ngừng hoạt động để đánh giá thiệt hại nơi nhà ga và một số vết nứt trên tháp kiểm soát không lưu.

Philippines no luc tim kiem nan nhan bi chon vui sau tran dong dat gan Manila
Trận động đất xảy ra vào khoảng 17 giờ ngày 22/4, kéo theo hơn 400 cơn dư chấn.

Theo các nhà địa chất tại Philippines, tâm chấn nằm ở thị trấn Castillejos, cách Manila khoảng 100km về phía tây bắc.

Tổng thống Rodrigo Duterte cho tạm ngưng công việc hành chính tại Metro Manila vào thứ ba để giảm bớt tải trọng của hệ thống giao thông công cộng. Một số trường học ở thủ đô và các tỉnh lân cận cũng đình chỉ các lớp học.

Linh La (Theo CNA, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI