Philippines nghi TQ chuẩn bị đưa giàn khoan vào vùng biển nước này

24/09/2014 - 15:49

PNO - PNO - Tổng thống Philippines Benigno Aquino III hôm 23/9 lên tiếng lo ngại rằng hoạt động gần đây tại khu vực bãi Cỏ rong (Reed bank) của hai tàu khảo sát Trung Quốc có thể liên quan đến việc lập bản đồ cho tàu ngầm hoặc chuẩn bị cho...

edf40wrjww2tblPage:Content

Philippines nghi TQ chuan bi dua gian khoan vao vung bien nuoc nay

Tổng thống Philippines Aquino nói rằng tranh chấp ở Biển Đông không chỉ là vấn đề riêng của một nước mà còn liên quan đến tất cả các bên tranh chấp ở châu Á - Ảnh: EPA

Tổng thống Aquino nhấn mạnh rằng Philippines sẽ ràng buộc quyền lãnh thổ của mình trong tranh chấp Biển Đông, vì một điều rõ ràng là hai tàu Trung Quốc tiến hành hoạt động đo đạc trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines.

Phát biểu bên lề khóa họp của các nhà lãnh đạo thế giới tại Đại hội đồng LHQ, Tổng thống Aquino trưng ra các hình ảnh mà ông nói là hoạt động san lấp do Trung Quốc tiến hành tại khu vực đá Gạc Ma (Johnson reef) trong vòng hai năm qua. Việc cải tạo đất, theo ông Aquino, diễn ra trong vùng EEZ 322 km mà Philippines có đặc quyền khai thác tài nguyên.

Philippines nghi TQ chuan bi dua gian khoan vao vung bien nuoc nay

Philippines nghi TQ chuan bi dua gian khoan vao vung bien nuoc nay

Trung Quốc có nhiều hành động cải tạo đất và xây dựng ở đá Gạc Ma - Ảnh: SCMP

Ở một khu vực khác, được gọi là bãi Cỏ rong, nằm cách đảo Palawan của Philippines 129 km về phía Nam, ông Aquino cho biết Trung Quốc hồi tháng Sáu đã cử đến đây hai tàu thủy văn. Ông cho biết Philippines không biết rõ mục đích của hai tàu này, nhưng tự hỏi không biết có phải Trung Quốc đang lên kế hoạch để gửi đến một giàn khoan, trước đó từng đưa vào vùng biển Việt Nam, gây sự căng thẳng đột biến trong khu vực. Tổng thống Philippines nói rằng cũng có thể Trung Quốc đang vẽ bản đồ địa hình để tàu ngầm hoạt động. Phái bộ Trung Quốc tại LHQ chưa bình luận gì về các tuyên bố của ông Aquino.

Kể từ Tổng thống Aquino lên nắm quyền năm 2010, ông đã có nhiều biện pháp để tăng cường sức mạnh quân sự của Philippines. Tháng Tư vừa qua, Manila đã đạt được một thỏa thuận với Hoa Kỳ cho phép hàng ngàn binh sĩ Mỹ có thể tạm thời sử dụng các căn cứ quân sự trên đất Philippines, cũng như cho phép các máy bay chiến đấu và tàu chiến sử dụng một số sân bay và quân cảng ở nước này.

THANH HẢI
(Theo AP, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI