Philippines kháng nghị ngoại giao vì hành vi bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc

13/06/2019 - 17:26

PNO - Hành vi tàu cá Trung Quốc đánh chìm tàu cá Philippines tối ngày 9/6 ở vùng biển gần bãi Cỏ Rong xung quanh quần đảo Trường Sa và bỏ mặc 22 ngư dân đã khiến chính quyền Manila phải lên tiếng cứng rắn.

22 ngư dân trên tàu Philippines may mắn đã được tàu Việt Nam cứu sống.

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin ngày 13/6 đã chia sẻ trên trang Twitter tuyên bố kháng nghị ngoại giao đối với Bắc Kinh, đồng thời nhấn mạnh giới chính trị gia nước này đang vô cùng tức giận và phẫn nộ với hành vi được mô tả là không thể chấp nhận, vô phép vô tắc của tàu cá Trung Quốc.

Philippines khang nghi ngoai giao vi hanh vi bat chap luat phap quoc te cua Trung Quoc
Bộ trưởng Quốc phòng Philipines Delfin Lorenzana đã kịch liệt chỉ trích hành động của tất cả các thành viên trên tàu cá Trung Quốc vì cố tình bỏ mặc ngư dân Philippines.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Philipines Delfin Lorenzana ngày 12/6 đã kịch liệt chỉ trích hành động của tất cả các thành viên trên tàu cá Trung Quốc vì cố tình bỏ mặc ngư dân Philippines sau vụ đâm chìm trong khi tàu này đang thả neo. Ông Delfin Lorenzana cũng đã cảm ơn tàu Việt Nam vì đã hỗ trợ ngư dân Philippines kịp thời.

Ông Delfin Lorenzana  cho biết chính quyền Manila kêu gọi tiến hành điều tra sau khi các ngư dân Philippines khẳng định tàu đâm chìm tàu của họ là tàu Trung Quốc. Hiện chưa có quan chức nào của Trung Quốc lên tiếng về vụ việc này.

Phát ngôn viên quân đội khu vực, Trung tá Stephen Penetrante cho biết, vụ tai nạn dường như là một vụ cố tình đâm vào rồi bỏ chạy ngay lập tức mà tàu cá Trung Quốc gây ra đối với tàu Philippines. Hành vi này xâm hại nghiêm trọng luật pháp quốc tế yêu cầu trong tình huống này nhất thiết phải hỗ trợ để giúp những ngư dân đang đối mặt với tình huống vô cùng nguy hiểm.

Nhà khoa học chính trị Ramon Beleno thuộc Đại học Ateneo De Dqavoau nói rằng: “Trung Quốc là bạn của chúng tôi. Khi vụ tai nạn xảy ra thì dù chúng tôi có là bạn hay không, hoặc vụ va chạm không phải là cố ý đi chăng nữa thì cách đúng đắn là phải cứu lấy các nạn nhân. Điều mà chính quyền Bắc Kinh cần làm lúc này là hãy hỗ trợ đưa vụ việc này ra ánh sáng và giao những người có liên quan để họ phải chịu trách nhiệm. Đó là điều chúng tôi mong đợi”.

Ông Ramon Casiple, Giám đốc Điều hành Viện Cải cách Kinh tế và Chính trị cũng có những quan điểm như trên, cho rằng hành vi đâm tàu là hành vi cố ý.

Trong khi đó, chuyên gia Jay Batongbacal về hàng hải từ Đại học Luật Philippines viết trên Facebook: “Rõ ràng đây là hành động có chủ ý và có sự tính toán. Không nên dùng từ “có lẽ” ở dây vì tàu Philippines đã neo lại".

Cả Philippines và Trung Quốc đều có tuyên bố chủ quyền đối với bãi Cỏ Rong. Phía Trung Quốc thì nói rằng Bãi Cỏ Rong nằm trong cái gọi là “đường chín đoạn” do Bắc Kinh đặt ra, trong đó tuyên bố quyền lịch sử đối với cả khu vực.

Trong những năm gần đây, tàu Trung Quốc liên tục có những hành động ngăn chặn, đe dọa tàu quân sự cũng như tàu đánh cá Philippines ở vực bãi Cỏ Rong và bãi Cỏ Mây.

Người phát ngôn Salvador Panelo của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte kêu gọi chính quyền Trung Quốc hãy điều tra vụ việc và có trừng phạt thích đáng đến tàu cá Trung Quốc có hành vi sai phạm.

Anh Thông (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI