Philippines khẳng định chủ quyền biển với Trung Quốc

14/03/2017 - 11:21

PNO - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 13/3 cho biết ông đã ra lệnh cho quân đội khẳng định chủ quyền của Philippines đối với vùng biển Benham Rise ngoài khơi đông bắc nước này sau khi xuất hiện các tàu thăm dò của Trung Quốc.

Tổng thống Philippines ra lệnh cho quân đội khẳng định chủ quyền vùng biển Benham Rise một cách hòa bình và lặp lại rằng nước ông không có lựa chọn nào khác ngoài con đường ngoại giao vì "chúng ta không thể sánh được với sức mạnh của Trung Quốc".

Ông Duterte tuyên bố như trên trong một cuộc họp báo khi được hỏi về chủ quyền vùng biển nhìn ra Thái Bình Dương. "Tôi đã ra lệnh cho quân đội đến đó và nói thẳng với họ rằng đây là vùng biển của chúng tôi, nhưng tôi nói điều này một cách hữu nghị", ông Duterte nói trong buổi họp báo.

Philippines khang dinh chu quyen bien voi Trung Quoc
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khẳng định chủ quyền Benham Rise sau khi xuất hiện các tàu Trung Quốc tại vùng biển này - Ảnh: AP

Bắc Kinh và Manila vốn có tranh cãi lâu dài về lãnh thổ ở vùng biển phía tây Philippines, nhưng căng thẳng đã dịu đi đáng kể từ khi ông Duterte trở thành Tổng thống Philippines tháng 6/2016 và chìa tay hợp tác với Bắc Kinh. Ông Duterte đã đặt các tranh chấp lùi về phía sau để ưu tiên tìm kiếm sự trợ giúp thương mại và kinh tế từ phía Trung Quốc.

Tuần qua, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết quân đội nước này phát hiện các tàu khảo sát của Trung Quốc hoạt động một cách đáng ngờ trong vùng biển Benham Rise của Philippines suốt từ tháng bảy đến tháng 12/2016. Ông Lorenzana nói rằng chính phủ Philippines đang xem xét tăng cường tuần tra và xây dựng các chỉ báo lãnh thổ ở vùng biển này.

Sự hiện diện của tàu Trung Quốc ở khu vực Benham Rise đã được Hội đồng An ninh Quốc gia và Tổng thống Duterte thảo luận tại cuộc họp cuối ngày 13/3.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết họ đã yêu cầu Trung Quốc thông qua đại sứ quán của mình trả lời về việc tàu khảo sát hoạt động tại Benham Rise. Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố các tàu của họ có quyền đi qua khu vực này theo luật pháp quốc tế và khẳng định các tàu của họ chỉ thực hiện “quyền tự do hàng hải thông thường và quyền đi lại vô hại”.

Các quan chức Philippines cho biết, năm 2012 Ủy ban về Giới hạn thềm lục địa của Liên Hợp Quốc tuyên bố Benham Rise là phần thềm lục địa của Philippin, nơi nước này có đặc quyền đánh bắt và khai thác các nguồn tài nguyên, bao gồm cả các mỏ dầu và khí đốt dưới đáy biển.

Ở Biển Đông, ông Duterte đã từ bỏ kế hoạch tuần tra chung của hải quân Philippines với hải quân Mỹ của người tiền nhiệm để tránh gây tổn hại cho Trung Quốc. 

HÒA NINH (Theo AP, Philippine Star, RT)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI