Philippines công bố đại dịch sốt xuất huyết cấp quốc gia sau hơn 600 trường hợp tử vong

07/08/2019 - 10:30

PNO - Philippines tuyên bố tình trạng đại dịch quốc gia sau khi sốt xuất huyết gây ra hàng trăm ca tử vong và khiến hơn 100.000 người phải điều trị tích cực trong năm nay.

Đất nước ghi nhận 146.062 trường hợp mắc sốt xuất huyết từ tháng 1/2019 đến ngày 20/7, cao hơn 98% so với cùng kỳ năm 2018. Bộ Y tế Philippines xác nhận trận dịch đã cướp đi sinh mạng của 622 người.

Việc tuyên bố đại dịch quốc gia nghĩa là chính quyền địa phương có thể rút tiền từ các quỹ trung ương khẩn cấp để cải thiện khả năng ứng phó với dịch bệnh.

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm thông qua muỗi, xuất hiện nhiều ở các nước nhiệt đới trên toàn thế giới. Bệnh thường gây đau khớp, buồn nôn, nôn, phát ban, và có thể dẫn đến các vấn đề về hô hấp, xuất huyết và suy nội tạng trong trường hợp nghiêm trọng.

Mặc dù không có cách điều trị cụ thể cho căn bệnh, việc chăm sóc y tế nhằm duy trì mức độ chất lỏng trong cơ thể bệnh nhân là yếu tố quan trọng hàng đầu.

Philippines cong bo dai dich sot xuat huyet cap quoc gia sau hon 600 truong hop tu vong
Bệnh nhân sốt xuất huyết và gia đình tại một bệnh viện "dã chiến" ở Maasin, tỉnh Iloilo của Philippines.

Bộ Y tế cho biết họ đang tiến hành chiến dịch tập trung tìm kiếm và phá hủy các địa điểm sinh sản của muỗi, đây là phương tiện chính để ngăn chặn bệnh sốt xuất huyết. Các cơ quan chính phủ khác, đơn vị chính quyền địa phương, trường học, văn phòng và cộng đồng sẽ cùng tham gia vào nỗ lực này.

Chính phủ ở Manila hôm 6/8 quyết định tạm đình chỉ lệnh cấm bán, nhập khẩu và phân phối vắc-xin Dengvaxia. Lệnh cấm ban hành vào tháng 2/2019 sau cái chết của vài chục trẻ em trong số hơn 700.000 trẻ được tiêm vào năm 2016 và 2017 theo chiến dịch tiêm chủng của chính phủ.

Bộ trưởng Y tế Francisco Duque cho biết chính phủ đang nghiên cứu lộ trình cho phép công ty dược phẩm Sanofi của Pháp đưa vắc-xin trở lại thị trường Philippines, nhưng loại trừ việc sử dụng thuốc để chống lại dịch bệnh đang tấn công mạnh mẽ vào trẻ nhỏ.

Bộ trưởng giải thích: “Vắc-xin này không dùng cho nhóm bệnh nhân dễ bị tổn thương nhất là trẻ 5-9 tuổi”.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vắc-xin hiện được cấp phép tại 20 quốc gia, chấp thuận sử dụng cho những đối tượng từ 9 tuổi trở lên.

Cơ quan của Liên Hiệp Quốc cũng khuyên Manila rằng vắc-xin không được khuyến nghị như một biện pháp đối phó với dịch bệnh, và dù sao thì đó cũng không phải là một cách hiệu quả khi mỗi liều trị giá đến một ngàn peso (khoảng 20 USD).

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết thêm rằng nhiều nước Đông Nam Á khác cũng báo cáo sự gia tăng các ca sốt xuất huyết trong năm nay. Theo đó, Malaysia có 62,421 ca bệnh cho đến ngày 29/6, bao gồm 93 trường hợp tử vong, so với 32.425 trường hợp với 53 trường hợp tử vong trong cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam có 81.132 trường hợp mắc bệnh với 4 trường hợp tử vong được báo cáo, so với 26.201 trường hợp và 5 người tử vong trong năm 2018.

Ở Nam Á, Bangladesh đang đối mặt với dịch sốt xuất huyết tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay, gây áp lực nghiêm trọng cho hệ thống y tế vốn đã lỗi thời của đất nước.

Ngọc Hạ (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI