Philippines có thể tiến hành điều tra tham nhũng liên quan đến SEA Games

27/11/2019 - 14:00

PNO - Tổng thống Rodrigo Duterte muốn có câu trả lời và giải trình trách nhiệm về nạn tham nhũng, được cho là xảy ra tại Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games) 2019.

Khi được giới truyền thông Philippines hỏi liệu chính phủ có tiến hành điều tra quy trình thiết kế và xây dựng trị giá hàng triệu peso của tháp đuốc SEA Games hay không, phát ngôn viên Tổng thống Panelo cho biết ông Duterte sẽ đưa ra yêu cầu điều tra về sự kiện thể thao này.

Việc xây dựng tháp đuốc trị giá gần 1 triệu USD ngay bên cạnh Sân vận động điền kinh New Clark City mới xây dựng - một trong những địa điểm tổ chức SEA Games - là chủ đề gây tranh cãi trong nhiều ngày qua. Nhưng ông Duterte đã bác bỏ những lời chỉ trích.

Philippines co the tien hanh dieu tra tham nhung lien quan den SEA Games
Tổng thốngDuterte cho biết ông không hài lòng với những gì nghe được về SEA Games 2019.

Tổng thống nói vào ngày 20/11: "Không bao giờ có thể có tham nhũng trong tình huống đó bởi vì công trình được thực hiện bởi một nghệ sĩ quốc gia... hoàn toàn không phải sự phung phí".

Panelo nói thêm rằng ngoài các cáo buộc tham nhũng, ông Duterte cũng muốn xem xét “sự bất tài” của các quan chức SEA Games, cũng như những vấn đề hậu cần mà các vận động viên trong và ngoài nước phải đối mặt.

Ông Panelo nói với CNN: "Tổng thống không hài lòng với những gì ông đã nghe về Thế vận hội Đông Nam Á. Những phàn nàn về sự chậm trễ, vận chuyển, kiểm tra, thực phẩm. Cũng như các cáo buộc tham nhũng”.

Ủy ban chống tham nhũng của Tổng thống (PACC) cho biết họ có thể tiến hành một cuộc điều tra về các vấn đề xung quanh các trận thi đấu nếu có yêu cầu khiếu nại.

Chủ tịch của PACC - Dante Jimenez - cho biết một người khiếu nại cần chính thức tố cáo chống lại người hoặc nhóm mà họ tin là chịu trách nhiệm về các vấn đề của SEA Games.

Philippines co the tien hanh dieu tra tham nhung lien quan den SEA Games
Ông Dante Jimenez cho biết một cuộc điều tra tham nhũng (nếu có) chỉ có thể diễn ra sau khi SEA Games 2019 kết thúc.

Ông Dante nói: “Chúng tôi sẽ xem xét nếu có khiếu nại và đưa sự việc ra ánh sáng. Chúng tôi sẵn sàng xem xét liệu có tình trạng tham nhũng hay không và nó đáng để thực sự tiến hành một cuộc điều tra từ lời buộc tội chính thức hay không”.

Tuy nhiên, ông Dnate Jimenez cho biết PACC sẽ phải chờ đến hết Thế vận hội - diễn ra từ ngày 30/11 đến ngày 11/12 – mới bắt đầu xử lý bất kỳ khiếu nại nào. PACC vẫn có thể khởi động một cuộc điều tra độc lập trong trường hợp không có khiếu nại chính thức.

Chủ tịch Hạ viện Alan Peter Cayetano hôm Chủ nhật đã công khai xin lỗi các đoàn vận động viên nước ngoài về vấn đề hậu cần liên quan đến vận chuyển, chỗ ở và thực phẩm, cùng nhiều sự cố khác: “Đối với các đội nước ngoài, chúng tôi xin lỗi vì sự bất tiện này, vốn xuất phát từ sự thiếu hiệu quả hoặc sai lầm của chúng tôi”.

Tấn Vĩ (Theo Phil Star, CNN Philippines)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI