Philippines: Chiến sự cam go tại thành phố Marawi

25/05/2017 - 15:00

PNO - Binh lính Philippines hôm 25/5 tấn công chiến binh Hồi giáo tại thành phố Marawi, với sự yểm trợ của máy bay trực thăng và xe bọc thép.

Đợt triển khai binh sĩ này nhằm đối phó với tình trạng các tay súng thuộc nhóm Maute - 'chân rết' của IS - sát hại thường dân trong thành phố Marawi, thuộc đảo Mindanao, miền nam Philippines.

Thành phố Marawi vốn có nhiều người theo đạo Hồi sinh sống. Thời gian gần đây, các lực lượng cực đoan, trung thành với phiến quân 'Nhà nước Hồi giáo' (IS) ra tay bắt cóc, và sát hại những người Công giáo một cách dã man. 

Philippines: Chien su cam go tai thanh pho Marawi
Tổng thống Duterte tuyên bố thiết quân luật một phần trong khi chiến sự vẫn diễn ra ở thành phố Marawi - Ảnh: AFP

Tổng thống Rodrigo Duterte đã áp đặt thiết quân luật tại 1/3 miền nam Philippines. Bạo lực leo thang nghiêm trọng khiến ông Duterte đe doạ có thể áp dụng thiết quân luật trên toàn quốc.

Philippines: Chien su cam go tai thanh pho Marawi
Marawi có khoảng 200.000 dân nhưng nhiều người trong số họ đã chạy trốn khi chiến sự bùng nổ - Ảnh: AFP

Nhà chức trách cho biết kết thúc cuộc khủng hoảng là cực kỳ khó khăn, bởi vì các chiến binh ẩn náu trong các tòa nhà dân cư, chôn mìn trên đường phố và bắt người Công giáo làm con tin.

Philippines: Chien su cam go tai thanh pho Marawi
Lực lượng an ninh của Philippines tiếp tục chiến đấu với nhóm Abu Sayyaf, những kẻ đã bắt cóc hàng trăm người kể từ đầu thập niên 90 để đòi tiền chuộc - Ảnh: Reuters/Getty Images

Quân đội Philippines cho biết 5 binh sĩ và 1 cảnh sát thiệt mạng trong các vu đụng độ, phiến quân cũng để lại 13 xác chết.

Philippines: Chien su cam go tai thanh pho Marawi
Quân đội Philippines tấn công các chiến binh trong thành phố Marawi - Ảnh: Getty Images

Mới đây, quân đội Philippines đã giải cứu được hơn 80 con tin từ những kẻ bắt cóc. 

Philippines: Chien su cam go tai thanh pho Marawi
Binh lính Philippines hôm 25/5 tấn công chiến binh Hồi giáo tại thành phố Marawi miền nam nước này với sự yểm trợ của máy bay trực thăng và xe bọc thép - Ảnh: AP

Theo hãng tin GMA, những thường dân bị bắt khi dừng tại một trạm kiểm soát đường bộ. Các tay súng cực đoan phát hiện họ là người Công giáo và ra tay giết hại.

Theo các quan chức quân đội Philippines, trong thành phố chỉ có từ 50 đến 100 tay súng. 

Trong khi đó, Giám mục địa phương, ông Edwin Dela Pena, cho biết các chiến binh đang giam giữ từ 12-15 con tin Công giáo bị bắt cóc từ nhà thờ.

Philippines: Chien su cam go tai thanh pho Marawi
Các chiến binh cam kết trung thành với IS đang hoành hành ở miền nam Philippines - Ảnh: Getty Images

Vào tối 23/5, bạo lực bùng nổ khi quân đội Philippines tìm cách bắt Isnilon Hapilon - chỉ huy nhóm phiến quân Abu Sayyaf.

Hapilon sau đó kêu gọi nhóm Maute trợ giúp. Hơn 50 tay súng của Maute đã đổ vào Marawi và cảnh tàn sát, giết chóc xảy ra. 

Thanh Hải (Theo Channel NewsAsia, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI