Philippines chi 1,8 tỷ USD để bảo vệ lãnh hải

22/05/2013 - 21:36

PNO - PNO - Tổng thống Philippines Benigno Aquino vừa công bố chương trình hiện đại hóa quân đội với chi phí hơn 1,8 tỷ USD, nhằm bảo vệ lãnh hải chống lại “những kẻ bắt nạt”, trong bối cảnh tranh chấp với Trung Quốc ngày càng tồi tệ...

Trong bài diễn văn tại lễ kỷ niệm 115 năm ngày thành lập lực lượng Hải quân Philippines ở căn cứ San Felipe, ông Aquino tuyên bố quân đội Philippines sẽ được cung cấp những nguồn lực cần thiết để bảo vệ chủ quyền. “Thông điệp của chúng ta gửi đến thế giới rất rõ ràng: Philippines dành cho người Philippines và chúng ta có đủ khả năng phản kháng mọi kẻ bắt nạt muốn xâm nhập sân nhà chúng ta”, ông Aquino tuyên bố khẳng khái.

Philippines chi 1,8 ty USD de bao ve lanh hai

Tổng thống Philippines Benigno Aquino (ảnh: Newsflash)

Chủ nhân Điện Malacanang cho biết chương trình hiện đại hóa quân đội trị giá 75 tỷ peso (1,82 tỷ USD) dành ưu tiên cho việc nâng cấp lực lượng hải quân bị đánh giá là yếu nhất khu vực Đông Nam Á. Cụ thể, từ nay đến năm 2017, Manila sẽ mua thêm hai tàu hộ tống mới, hai trực thăng chống tàu ngầm, ba tàu tuần tra ven biển và tám xe bọc thép lội nước (AAV). Ngoài ra, Philippines cũng cải thiện hệ thống thông tin liên lạc, tình báo và giám sát.

Trong ba năm qua, chính phủ Philippines đã chi 28 tỷ peso để hiện đại hóa quân đội, gồm cả việc mua lại hai tàu chiến lớp Hamilton của lực lượng tuần duyên Mỹ. Chiếc đầu tiên được đưa vào biên chế từ năm 2011 với tên gọi BRP Gregorio del Pilar. Chiếc thứ hai dự kiến được bàn giao vào tháng Tám này. Manila cũng công bố kế hoạch trang bị 10 tàu mới mua từ Nhật cho lực lượng tuần tra bờ biển.

Philippines chi 1,8 ty USD de bao ve lanh hai

Hải quân Philippines (ảnh : AFP)

Philippines bị vướng vào cuộc tranh chấp dai dẳng với Trung Quốc trong hơn hai năm qua tại biển Đông, nơi được cho là có nguồn tài nguyên khoáng sản và khí đốt phong phú. Bắc Kinh đòi hỏi chủ quyền với gần như toàn bộ biển Đông, thậm chí cả những vùng nước gần bờ của các nước láng giềng Đông Nam Á.

Trung Quốc ngày càng có nhiều hành động hung hăng nhằm thể hiện ý muốn biến biển Đông thành ao nhà. Nước này liên tục tăng ngân sách quốc phòng trong những năm qua và mức chi tiêu cho quân sự của Bắc Kinh trong năm nay là 115 tỷ USD.

Mới đây, Philippines còn phải đối mặt với áp lực ngoại giao từ Đài Loan, sau khi lực lượng tuần duyên nước này bắn chết một ngư dân Đài Loan trong tháng Năm, ở khu vực gần biển Đông. Philippines khẳng định tàu cá Đài Loan xâm nhập trái phép vùng biển của mình, trong khi Đài Loan bác bỏ cáo buộc trên, đồng thời ngừng nhận lao động từ Philippines và đình chỉ quan hệ thương mại trong một nỗ lực nhằm trừng phạt nước này.

HUY KHANG (Theo AFP, The Philippine Daily Inquirer)


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI