Philippines cấm thuốc lá điện tử, cảnh sát sẵn sàng bắt giữ người vi phạm

21/11/2019 - 09:36

PNO - Vài giờ sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố cấm sử dụng thuốc lá điện tử hôm 19/11, cảnh sát bắt đầu bắt giữ những người hút thuốc lá điện tử ở nơi công cộng và tịch thu các thiết bị.

Lệnh cấm đột ngột được Tổng thống Duterte đưa ra vào cuối ngày thứ Ba là động thái mới nhất trong làn sóng phản ứng dữ dội trên toàn cầu đối với sản phẩm từng được quảng bá là ít gây hại hơn so với hút thuốc.

Ông Duterte gọi các thiết bị là 'độc hại' và cho biết thói quen hút thuốc lá điện tử (vaping) đã đưa 'hóa chất' vào cơ thể người dùng.

Sau đó, ông đe dọa sẽ bắt giữ bất cứ ai vaping công khai, tại một quốc gia có những quy tắc chống hút thuốc lá khắc nghiệt nhất châu Á.

Vị Tổng thống nổi tiếng trên toàn thế giới vì chính sách chống ma túy không nhân nhượng cũng từng đưa ra lệnh cấm hút thuốc lá ở nơi công cộng.

Philippines cam thuoc la dien tu, canh sat san sang bat giu nguoi vi pham
Ông Duterte tuyên bố lệnh cấm trong buổi họp báo vào tối muộn ngày 19/11.

Trích dẫn “yêu cầu từ tổng thống”, người đứng đầu lực lượng cảnh sát Philippines đưa ra mệnh lệnh có hiệu lực từ ngày 20/11, chỉ đạo tất cả các đơn vị cảnh sát trên toàn quốc thực thi lệnh cấm sử dụng thuốc lá điện tử; và đảm bảo rằng tất cả những người vi phạm sẽ bị bắt giữ.

Yêu cầu của ông Duterte được đưa ra vài ngày sau khi cơ quan y tế Philippines báo cáo ca tổn thương phổi liên quan đến vaping đầu tiên của quốc gia, nạn nhên là một bé gái 16 tuổi.

Theo số liệu gần nhất từ nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới trong năm 2015, khoảng 24% người Philippines sử dụng thuốc lá.

Thuốc lá điện tử không 'đốt cháy' mà thay vào đó làm nóng để hóa hơi chất lỏng với nhiều hương vị khác nhau từ rượu bourbon đến kẹo cao su, và thường chứa nicotine. Hơi chất lỏng ít hơn 7.000 hóa chất so với khói thuốc lá nhưng lại chứa một số chất có khả năng gây hại.

Các nhà phê bình nói rằng ngoài việc gây hại cho bản thân người hút, hơi của chất lỏng thuốc lá điện tử đặc biệt hấp dẫn trẻ em và có nguy cơ khiến chúng nghiện nicotine.8

Vào tháng 9/2019, Ấn Độ đã trở thành quốc gia mới nhất cấm nhập khẩu, bán, sản xuất và quảng cáo thuốc lá điện tử, với lý do vì sức khỏe giới trẻ.

Các thiết bị hút thuốc lá điện tử cũng bị cấm ở một số nơi như Brazil, Singapore, Thái Lan và tiểu bang Massachusetts của Mỹ.

Trước nhiệm kỳ tổng thống của ông Duterte, Philippines đã có lệnh cấm quảng cáo thuốc lá, cũng như luật yêu cầu đưa hình ảnh thực tế về các mối nguy hại đối với sức khỏe của thuốc lá lên trên bao bì sản phẩm.

Tấn Vĩ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI