Phe đối lập muốn “đóng cửa” chính phủ?

29/11/2013 - 10:04

PNO - PN - Hôm qua 28/11, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã “thoát hiểm” sau khi vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của quốc hội, với 297 phiếu thuận, 134 phiếu chống và hai phiếu trắng. Tuy nhiên, đó chỉ là chiến thắng tạm thời, bà...

edf40wrjww2tblPage:Content

Phe doi lap muon “dong cua” chinh phu?

Thủ tướng Yingluck Shinawatra có thể nhẹ nhõm đôi chút sau khi vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm (ảnh: Reuters)

Kết quả cuộc bỏ phiếu tín nhiệm có vẻ như vẫn chưa đủ để bà Shinawatra phục hồi uy tín. Sau khi chiếm đóng trụ sở các bộ Tài chính và Ngoại giao vài hôm trước, nhóm chống đối dự tính “đánh chiếm” Bộ tư lệnh Cảnh sát quốc gia và trụ sở các bộ Quốc phòng, Y tế, Lao động, Công nghiệp, Phát triển xã hội và khoa học. Nếu điều đó xảy ra, không ai dám đoán chắc điều tệ hại gì sẽ đến với đất nước Thái Lan.

Rõ ràng, sau khi thất bại trong việc hạ bệ Thủ tướng Yingluck Shinawatra tại cuộc bỏ phiếu tín nhiệm, nhóm đối lập đã chuyển sang một phương sách đấu tranh mới, là làm tình hình trong nước rối ren đến mức Quốc vương Bhumibol Adulyadej phải hạ lệnh giải tán quốc hội hoặc bản thân bà Yingluck phải từ chức. Với việc đánh chiếm trụ sở các cơ quan của chính phủ, nhóm biểu tình công khai ý muốn “đóng của” chính phủ.

Phe doi lap muon “dong cua” chinh phu?

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra tại cuộc họp Quốc hội ngày 28/11 (ảnh: Reuters)

Bà Yingluck Shinawatra khẳng định với báo chí sau khi có kết quả cuộc bỏ phiếu tín nhiệm: “Tôi sẽ làm mọi cách để quốc hội không bị giải tán. Rõ ràng nhóm phản đối xem việc giải tán quốc hội là mục tiêu tối hậu, nhưng bắt đầu từ hôm nay, chúng tôi sẽ cùng nhau tìm ra giải pháp”.

Tuy nhiên, lãnh đạo nhóm biểu tình, ông Suthep Thaugsuban, bác bỏ mọi khả năng đàm phán. Phát biểu trước đám đông lên đến hàng chục ngàn người ở thủ đô Bangkok, ông Suthep - người từng là Phó Thủ tướng Thái Lan - nói rất đanh thép: “Không có gì để thương thuyết cả!”. Trước đó, một tòa án ở Thái Lan đã ra trát bắt ông Suthep, nhưng thiếu tướng Paradon Patthanathabut của Hội đồng An ninh quốc gia cho biết, cảnh sát không muốn dùng biện pháp mạnh và muốn ông Suthep tự ra trình diện.

Phe doi lap muon “dong cua” chinh phu?

Cảnh sát đụng độ với người biểu tình tại thủ đô Bangkok (ảnh: AP)

Khủng hoảng chính trị hiện đã đe dọa đến sự phát triển của nền kinh tế Thái Lan. Theo những thống kê được đưa ra hôm thứ Tư, xuất khẩu của Thái Lan trong tháng Mười đã giảm 0,7% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn 0,7% mức tăng trưởng được dự kiến. Cùng lúc đó, Ngân hàng Trung ương Thái Lan bất ngờ công bố việc giảm lãi suất 0,25%. Cuộc khủng hoảng chính trị còn ảnh hưởng lớn đến du lịch Thái Lan, khi có đến 23 chính phủ nước ngoài cảnh báo người dân nước mình là “thận trọng với ý định đến Thái Lan vào thời điểm này”. Ngành du lịch Thái Lan chắc chắn sẽ thất thu đáng kể vì lúc này là thời điểm người châu Âu đến Thái Lan du lịch để tránh cái rét mùa đông.

 THIỆN NGA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI