Phe Dân chủ tẩy chay phê chuẩn hai bộ trưởng của Tổng thống Trump

01/02/2017 - 06:55

PNO - Phe Dân chủ trong Thượng viện Mỹ đã tẩy chay việc bỏ phiếu xác nhận hai đề cử quan trọng của nội các Tổng thống Donald Trump, buộc cuộc bỏ phiếu phải hoãn lại.

Việc này diễn ra trong bối cảnh các ủy ban Thượng viện tham gia phê chuẩn một loạt các ứng cử viên vào các chức vụ nội các trong tuần thứ hai nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump.

Phe Dan chu tay chay phe chuan hai bo truong cua Tong thong Trump
Phe Dân chủ tẩy chay cuộc bỏ phiếu phê chuẩn hai ứng cử viên quan trọng của chính quyền Trump – Bộ trưởng Y tế Tom Price và Bộ trưởng Tài chính Stephen Mnuchin - Ảnh: Reuters/Getty Images

Đảng Dân chủ nói rằng họ muốn biết thêm thông tin về hoạt động tài chính của các ứng cử viên Bộ trưởng Y tế Tom Price và ứng cử viên Bộ trưởng Tài chính Stephen Mnuchin, trong khi Tổng thống Trump nói rằng đảng Dân chủ đang tìm cách cản trở tiến trình chính trị.

Trước đó, cuộc bỏ phiếu phê chuẩn tân Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions cũng đã bị hoãn lại.

Hôm 30/1, quyền Bộ trưởng Tư pháp Sally Yates, người được bổ nhiệm dưới thời Tổng thống Barack Obama, đã bị sa thải vì đặt vấn đề về tính pháp lý của sắc lệnh hạn chế nhập cư do Tổng thống Trump ký ban hành.

Các TNS Dân chủ thuộc Ủy ban Tài chính nói với báo giới bên ngoài phiên điều trần của các ứng cử viên Y tế và Tài chính rằng họ đang tìm kiếm thêm thông tin về hoạt động giao dịch của ông Tom Price, dân biểu tiểu bang Georgia được đề cử vào chức vụ Bột trưởng Y tế, thời ông còn làm việc tại công ty cổ phần y tế. Đồng thời, các TNS cũng bày tỏ sự quan ngại bởi các báo cáo về hành vi của ứng cử viên Bộ trưởng Tài chính Stephen Mnuchin khi ông này còn nắm ngân hàng OneWest.

Động thái của phe Dân chủ trong việc tẩy chay phê chuẩn các ứng cử viên then chốt của Tổng thống Trump được coi như những viên đạn đầu tiên dẫn đến cuộc chiến giữa hai đảng tại Quốc hội Mỹ.

Các TNS Dân chủ đã phải chịu sự chỉ trích ngày càng tăng từ cơ sở rằng họ ủng hộ “quá mức” các quyết định của Tổng thống Trump cũng như đề cử của ông ta. Chủ nhật vừa qua, hơn 200 người biểu tình đã tập trung phản đối trước nhà TNS California Diane Feinstein sau khi bà bỏ phiếu xác nhận 4 đề cử trước đó của chính quyền Trump.

Sau khi lắng nghe sự giận dữ của các thành viên Dân chủ, đảng này dường như lấy lại tư thế “chiến đấu hơn” đối với đảng Cộng hòa nói chung và ông Trump nói riêng. Các chính trị gia nay nhìn thấy ở quyền Bộ trưởng Tư pháp Sally Yates một “anh hùng của tự do”, người đã đứng lên phản đối tân Tổng thống Donald Trump.

VIỆT HƯNG (Theo Reuters, AFP, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI