Phát triển du lịch: Vừa thôi, đừng nhiều quá!

29/05/2019 - 05:59

PNO - Chinh phục nóc nhà thế giới - đỉnh Everest, ở độ cao 8.848m - là khát khao của rất nhiều người yêu thử thách. Nhưng sự ồ ạt và thiếu kiểm soát trong quản lý đã khiến không ít giấc mơ phải dừng lại.

Hình ảnh hàng dài người chờ đến lượt nhích từng bước mệt mỏi leo lên nóc nhà thế giới rất khó tin, nhưng có thật. Người ta từng biết đến sự hiện diện của hàng tấn rác thải trên nóc nhà thế giới và giờ là cảnh tượng đám đông kiệt lực đánh đổi sự sống của chính mình.

Tất cả đều là hệ lụy của sự quá tải, thấy trước nhưng chẳng thể làm gì. Vài ngày trước khi bỏ mạng, nhà leo núi dày dạn kinh nghiệm người Anh - Robin Haynes Fisher đã chia sẻ trên Instagram về tình cảnh mọi người chen chúc và anh không ngờ mình sẽ trút hơi thở cuối cùng khi mọi thứ vẫn còn dang dở.

Phat trien du lich: Vua thoi, dung nhieu qua!
Người dân Amsterdam không muốn ngành du lịch ảnh hưởng đến chất lượng sống của mình

Bi kịch từ quản lý du lịch không còn là chuyện của riêng ai và nếu không khắc phục, những điểm đến nổi tiếng có thể trở thành nỗi ám ảnh. Người Hà Lan hiểu rõ điều này và họ đã hành động với hàng triệu du khách đổ về chật cứng mọi ngã phố.

Trung bình mỗi năm, ngành du lịch mang đến cho thành phố Amsterdam gần 92 tỷ USD và lượng khách du lịch ước tính sẽ tăng từ 18 triệu lượt người trong năm 2018 lên 42 triệu lượt người trong năm 2030. Đây là con số đáng mơ ước của bất cứ ai kinh doanh du lịch, nhưng với người dân Amsterdam thì không. Với họ, mức hiện tại là quá đủ, trong khi nhiều thành phố khác của châu Âu vẫn cố gồng mình bấu víu vào ngành công nghiệp không khói trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng đi xuống.

Trong báo cáo tầm nhìn năm 2030, công bố đầu năm 2019, chính quyền Hà Lan khẳng định, sẽ tập trung quản lý điểm đến Amsterdam, thay vì quảng bá cho nơi này. Một trong những giải pháp là rà soát và phân loại khách du lịch, hạn chế nhóm khách được nhận định là có khả năng gây phiền toái.

Bên cạnh đó là giảm các gói dịch vụ giải trí hoặc thuê phòng, sẵn sàng giới hạn lượng khách đến tham quan. Năm ngoái, tấm biển đón khách du lịch nổi tiếng “I amsterdam”, đặt bên ngoài bảo tàng Rijksmuseum - bảo tàng nghệ thuật lớn nhất thành phố - đã bị tháo bỏ, sau khi người dân phản ánh họ quá ngán ngẩm với dòng người đông đúc đổ về nơi này, ảnh hưởng tới chất lượng sống của họ.

Amsterdam nổi tiếng là thành phố của những thảm hoa tulip đủ sắc màu, thu hút lượng khách du lịch khổng lồ đến chiêm ngưỡng. Giữa rừng người háo hức muốn chụp hình với hoa, không ít người vô tư ngắt, đạp, giày xéo những cánh đồng hoa, khiến chính quyền phải ban hành nội quy chụp hình cùng hoa tulip. Thậm chí, ở một số nơi, nông dân còn xây rào bảo vệ, quyết không cho du khách chạm đến bất kỳ bông hoa nào của họ. Thành phố này còn nổi tiếng với “Phố Đèn Đỏ”, nhưng từ ngày 1/1/2020, quy định cấm thực hiện tour tham quan đến khu vực này sẽ có hiệu lực, chấm dứt tình trạng du khách hiếu kỳ đổ xô soi mói hoạt động tại đây.

Được mệnh danh là “Venice phương Bắc”, Amsterdam đã biết chọn điểm dừng. Như lời kiến trúc sư Ellen van Loon - người phụ trách thiết kế cảnh quan tương lai cho Amsterdam - chia sẻ: “Áp lực từ du khách là rất lớn và chúng tôi không muốn đi theo vết xe đổ của Venice, khi họ đã thất bại trong việc quản lý du lịch, khiến Venice ngày càng xuống cấp”. 

Anh Thông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI