Phát hiện lỗ đen "cực khủng", lớn gấp 350 triệu lần mặt trời

28/09/2015 - 07:19

PNO - Các nhà khoa học đã phát hiện ra một lỗ đen "cực khủng" tại trung tâm thiên hà, có kích thước lớn gấp 350 triệu lần mặt trời.

Các nhà thiên văn học vừa phát hiện ra một lỗ đen siêu khủng ở trung tâm của một thiên hà, điều đặc biệt là lỗ đen này có kích thước vượt ngoài sức tưởng tượng của giới khoa học. Nó có kích thước lớn hơn 350 triệu lần so với Mặt Trời.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà thiên văn của trường Đại học Keele và Đại học Central Lancashire (Anh). Các thông tin chi tiết sẽ được công bố trong báo cáo hằng tháng của Hiệp hội Thiên văn học Hoàng gia Anh.

Phat hien lo den
Một họa sĩ đã minh họa về độ lớn của lỗ đen khổng lồ. Ảnh: CNN

Theo các nhà khoa học cho rằng lỗ đen này bản chất thuộc về thiên hà có tên SAGE0536AGN. Nó khoảng 9 tỷ năm tuổi.

Nhóm nghiêm cứu khẳng định sự tồn tại của lỗ đen ở trung tâm thiên hà thông qua việc đo tốc độ xoáy khí xung quanh nó. Sau đó, họ sử dụng một kính viễn vọng lớn ở miền Nam châu Phi để thu thập thêm thông tin, xác định kích thước lỗ đen.

Những gì họ tìm thấy đã xóa tan mọi lý thuyết của họ về cách các thiên hà phát triển. Các dữ liệu chỉ ra rằng lỗ đen lớn hơn nhiều so với dự kiến ​​ban đầu khoảng 30 lần, theo một thông cáo báo chí từ Hiệp hội Thiên văn học Hoàng gia.

Cát Tường (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI